Loại gia vị làm tăng gần 70% mắc ung thư dạ dày

Thứ Bảy, 13/06/2020 10:12 AM (GMT+7)

Muối có vai trò quan trọng trong sự tồn tại và hoạt động bình thường của các cơ quan và bộ phận trong cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều muối dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, trung bình một người Việt Nam trưởng thành tiêu thụ 9,4 g muối mỗi ngày, gấp hai lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Dùng nhiều muối có nhiều mối nguy hại. TS Nghiêm Nguyệt Thu, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay muối làm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật, vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày, dù không phải ai mắc vi khuẩn HP cũng bị ung thư dạ dày.

muoi

Loại vi khuẩn này gây nên tình trạng viêm mạn tính ở dạ dày và tạo thành những ổ loét, dẫn tới ung thư hóa, làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày - căn bệnh cướp đi mạng sống của hơn 15.000 người Việt mỗi năm và đứng thứ 3 trong các bệnh ung thư thường gặp.

Muối đồng thời còn hoạt động như một yếu tố kích thích viêm trên thành dạ dày, làm thành dạ dày nhạy cảm hơn với các yếu tố gây ung thư khác.

Cũng theo TS Thu, nghiên cứu của tác giả D’Elia và cộng sự trên 270.000 người và theo dõi trong 6-15 năm cho thấy, so với những người ăn ít muối, những người ăn nhiều muối tăng 68% nguy cơ ung thư dạ dày. Một nghiên cứu khác còn tìm thấy rằng với mỗi gram muối ăn thêm mỗi ngày thì nguy cơ ung thư dạ dày tăng thêm 8%.

Chuyên gia khuyên những người đã có nguy cơ về ung thư dạ dày cần xem lại lượng muối ăn hàng ngày của mình cẩn thận, tránh những thực phẩm chứa nhiều muối.

Muối còn là "kẻ thù" gây bệnh tăng huyết áp. Khi huyết áp tăng lên, gây rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe như đột quỵ và các biến chứng khác. Do vậy, khi bị tăng huyết áp, ăn chế độ kiểm soát muối (< 5 gram mỗi ngày) là cách nên làm để giúp hạ huyết áp. Người ta nhận thấy rằng nếu lượng muối trong bữa ăn cả ngày không vượt quá 5-6gr thì huyết áp giảm được từ 2-8 mmHg.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người chỉ nên ăn không quá 5 gam muối mỗi ngày, đối với trẻ em nhu cầu muối còn ít hơn.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...