Lộc Bình (Lạng Sơn): Từng bước xóa bỏ hủ tục trong hôn nhân

Thứ Năm, 05/10/2023 10:28 PM (GMT+7)

Xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) được xem là “điểm nóng” của về tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Để đẩy lùi tình trạng này, từ năm 2021 đến nay, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả.

Xã Ái Quốc có 9 thôn với 2.119 nhân khẩu, trong đó có tới 96,63% người Dao. Là xã đặc biệt khó khăn, cái đói, nghèo, lạc hậu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Để chấm dứt tình trạng này, những năm gần đây, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức, bộ phận liên quan trong xã và các thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con chấp hành nghiêm các quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Đầu năm 2021, UBND xã Ái Quốc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã triển khai thực hiện việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đồng thời chỉ đạo thành lập ban vận động ở các thôn. Đến nay, 9/9 thôn của xã đã thành lập ban  vận động và hoạt động có hiệu quả.

lang-son-tung-buoc-xoa-bo-hu-tuc-tao-hon-va-hon-nhan-can-huyet-thong-1731

Ông Triệu Tiến Lương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đoàn Kết cho biết: Ban vận động chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống của thôn Đoàn Kết có 8 thành viên gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn và chi hội trưởng các chi hội đoàn thể, có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, phân tích để người dân hiểu rõ hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó, thôn tổ chức lấy ý kiến của người dân góp ý vào hương ước và quy định liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở thôn. Nhờ đó, các hộ dân trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định đề ra. Từ năm 2021 đến nay, thôn không còn trường hợp hôn nhân cận huyết, trong năm nay chúng tôi đã vận động thành công việc dừng 1 đám cưới tảo hôn.

Nhận thức của người dân được nâng lên cũng góp phần tác động tích cực đến việc xây dựng đời sống văn hoá trên địa bàn, minh chứng là hết năm 2022, toàn xã Ái Quốc có 9/9 thôn đạt danh hiệu văn hoá, 372/481 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, chiếm trên 77%, tăng 2% so với năm 2021.

Bà Tạ Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện Lộc Bình cho biết: Nhằm thực hiện tốt Kế hoạch số 12 ngày 13/01/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025” trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện lựa chọn xã Ái Quốc để xây dựng mô hình điểm thực hiện đề án. Hằng năm, chúng tôi đã tổ chức 1 – 2 cuộc tuyên truyền, tập huấn cho đại diện lãnh đạo xã, cán bộ, công chức cấp xã, trưởng thôn bản, chi hội trưởng các đoàn thể. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác thực hiện đề án trên địa bàn. Qua đó, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Với những kết quả đạt được, chúng tôi tiếp tục xây dựng, củng cố, nhân rộng mô hình ra một số địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số khác trong thời gian tới.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...