Lợi ích của việc tập thể dục đối với người cao tuổi

Thứ Ba, 22/08/2023 10:05 AM (GMT+7)

Một nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất càng nhiều càng tốt cho tuổi thọ và cho chất lượng cuộc sống đối với người lớn tuổi.

 Tập thể dục có lợi ích gì cho người cao tuổi?

Ai cũng biết tập thể dục là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc.

Giờ đây, nghiên cứu mới, được thành công trên tập san khoa học thuật Sức khỏe và chất lượng cuộc sống Kết quả, đã chỉ ra rằng tập thể dục cũng có thể giúp cải thiện thiện chất lượng cuộc sống và giảm cả nguy cơ tử vong sớm cho con người big age.

Hoạt động thể chất càng nhiều càng tốt cho tuổi thọ. Nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) cho thấy những người trên 60 tuổi nếu giảm hoạt động thể chất sẽ có chất lượng cuộc sống kém hơn.

Nghiên cứu bao gồm 1.500 người tham gia, cũng chỉ ra rằng ngay cả khi ngồi nhiều khi xem TV hay đọc sách cũng làm giảm chất lượng cuộc sống.

Các tác giả đã theo dõi mức độ hoạt động của 1.433 người từ 60 tuổi trở lên bằng cách sử dụng máy đo gia tốc.

Chất lượng cuộc sống của người tham gia được cho điểm từ 0 đến 1, nghĩa là từ kém nhất đến tốt nhất. Điểm thấp hơn có liên quan đến tăng nguy cơ nhập viện, kết quả tồi tệ hơn sau khi nhập viện và tử vong sớm.

Một số bài tập thể dục an toàn cho người cao tuổi

1246_nguoi-cao-tuoi-2

1. Đi bộ nhanh

Đây là bài tập vận động cường độ thấp hơn so với chạy bộ, giúp tăng nhịp tim và thúc đẩy hình thành cơ bắp. Đi bộ nhanh có ưu điểm hơn chạy bộ ở chỗ ít tác động đến khớp. Vì vậy, đây là bài tập phù hợp người cao tuổi bị yếu đầu gối hoặc mắt cá chân.

2. Đạp xe tại chỗ

Thiết bị mô phỏng xe đạp tại chỗ phổ biến ở nhiều phòng tập thể dục cũng như các công viên, khu dân cư. Đạp xe tại chỗ là một hình thức tập thể dục tuyệt vời, ít tác động đến khớp. Vì vậy khả năng chấn thương khi tập đạp xe tại chỗ là rất nhỏ. 3. Tập thể dục cho người cao tuổi: Bơi lội

Giống như đạp xe, bơi lội là hình thức tập thể dục rất lý tưởng với người già vì các khớp không bị kéo căng do trọng lượng cơ thể được nước hỗ trợ. Do đó, bơi trở thành bài tập tuyệt vời cho những người bị viêm khớp và loãng xương. Hơn nữa, lực cản của nước mang lại một số lợi ích rèn luyện sức khỏe tác động đến toàn bộ cơ thể.

4. Thái cực quyền – thể dục cao tuổi dưỡng sinh 

Thái cực quyền là một trong những bài tập tốt nhất dành cho người cao tuổi. Những bài tập thái cực quyền được xem là một bài tập thể dục chữa bệnh cho người già. Đó là nhờ bài tập có cường độ thấp, chậm nhưng mang lại lợi ích to lớn cho sự cân bằng và tính linh hoạt của người cao tuổi.

Thái cực quyền thường được tập luyện theo nhóm với những bản nhạc êm dịu hỗ trợ. Nhờ đó, thái cực quyền trở thành cầu nối tuyệt vời để người cao tuổi kết nối bạn bè, tập luyện và thư giãn.

5. Tạ tay

Nâng tạ tay không chỉ giúp cánh tay khỏe hơn mà còn tăng cường sức mạnh cho cơ và vai. Nhờ đó người cao tuổi sẽ xây dựng trí tuệ và có phần thân trên sức khỏe tốt hơn. Công việc nâng cao rất đơn giản: chỉ cần bắt đầu từ vị trí ngồi hoặc đứng bằng cách giữ ngang vai rồi nâng hết kích thước trước khi hạ xuống vị trí ban đầu.

6. Yoga cho người cao tuổi

Yoga cho người cao tuổi với những tác động phù hợp giúp kéo giãn và mềm dẻo các khớp, cơ. Do đó, các tác động yoga từ dễ đến khó sẽ không gây nguy hiểm cho các khớp.

Lưu Phương Linh tổng hợp

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...