Lời khuyên cho người cao tuổi để có một cuộc sống khỏe mạnh

Thứ Hai, 27/11/2023 04:48 PM (GMT+7)

Lão hóa là một phần tự nhiên và không thể tránh khỏi của cuộc sống, và việc tận dụng tối đa nó là tùy thuộc vào bạn. Cho dù bạn bao nhiêu tuổi, không bao giờ là quá sớm – hay quá muộn – để bắt đầu nghĩ về một cuộc sống khỏe mạnh.

Trong bài viết này sẽ cung cấp 6 lời khuyên cho người cao tuổi để có một cuộc sống khỏe mạnh:

1. Di chuyển nhiều hơn và ngồi ít hơn

Hoạt động thể chất có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe do tuổi tác. Nó cũng có thể giúp bản thân người cao tuổi tiếp tục thực hiện các hoạt động hàng ngày mà không trở nên phụ thuộc vào người khác. CDC khuyến nghị 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải hàng tuần và các hoạt động tăng cường cơ bắp hai lần một tuần. Tìm cách kết hợp nhiều chuyển động hơn vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Hãy thử các bài tập trên ghế, tập yoga hoặc tìm một người bạn để đi bộ cùng.

2. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm tiểu đường, bệnh tim và thậm chí một số bệnh ung thư. Một trong những lời khuyên về sức khỏe cao cấp của chúng tôi là bắt đầu bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ như giảm lượng chất béo bão hòa, natri và đường bổ sung. Chọn protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời cố gắng bổ sung trái cây và rau quả vào mỗi bữa ăn.

3. Nghỉ ngơi 

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ khuyến nghị người lớn từ 65 tuổi trở lên nên ngủ từ bảy đến tám giờ mỗi đêm. Lời khuyên sức khỏe tiếp theo của chúng tôi dành cho người cao tuổi là nói chuyện với bác sĩ nếu bản thân thấy khó ngủ. Có những chứng rối loạn giấc ngủ có thể điều trị được và những cân nhắc y tế khác mà nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn nên khám phá để có thể giúp bạn quay lại những giờ ngủ cần thiết vào ban đêm.

4. Từ bỏ thuốc lá

Cai thuốc lá là bước quan trọng nhất mà người hút thuốc có thể thực hiện để cải thiện thời gian và chất lượng cuộc sống của họ. Hút thuốc có liên quan đến nhiều bệnh và tình trạng, bao gồm bệnh tim, bệnh phổi và thậm chí là ung thư. Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá vĩnh viễn. 

5. Để bộ não được hoạt động

Nghiên cứu cho thấy các hoạt động giúp não hoạt động có thể trì hoãn sự suy giảm trí nhớ dẫn đến chứng mất trí nhớ. Nhiều hoạt động có thể khiến tâm trí bạn bận rộn. Đọc sách, chơi trò chơi, học một kỹ năng mới hoặc tham gia tình nguyện trong cộng đồng. Những hoạt động này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức nghiêm trọng khi già đi và chúng cũng rất thú vị.

6. Đi khám bác sĩ thường xuyên

Liên lạc thường xuyên với bác sĩ là một cách tuyệt vời để hạn chế một số tác dụng phụ của lão hóa. Hãy ưu tiên đến gặp bác sĩ theo khuyến nghị và thực hiện tất cả các xét nghiệm phòng ngừa được khuyến nghị. Việc thăm khám với bác sĩ thường xuyên sẽ giúp người cao tuổi luôn nắm rõ được tình hình sức khỏe của bản thân và giúp phát hiện ra những điều bất thường sớm nhất có thể.

Dương Minh Hoàng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...