Mẹ bầu nên cẩn trọng khi sử dụng kháng sinh trong thời kì đầu

Thứ Hai, 26/08/2019 01:30 AM (GMT+7)

Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng kháng sinh sớm trong thai kỳ và nguy cơ sảy thai - nhưng không phải tất cả các loại kháng sinh đều gây ra nguy cơ này, nhưng các mẹ cũng nên cẩn trọng.

Các loại thuốc kháng sinh có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhưng đồng thời nó cũng trở thành liều thuốc độc gây hại cho em bé của bạn. Đó là những gì một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada đưa ra giả thuyết: Việc sử dụng kháng sinh trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể tăng gấp đôi nguy cơ bị sảy thai.

Các nhà khoa học từ Canada đã nghiên cứu dữ liệu từ Nhóm Mang thai Quebec, bao gồm 8702 trường hợp sẩy thai đột ngột và thấy rằng 16,8% các ca sẩy thai liên quan đến việc sử dụng kháng sinh. Họ đối chiếu điều này với nhóm kiểm soát nghiên cứu, bao gồm 87.020 phụ nữ bị sảy thai — nhóm này chỉ có tỷ lệ phơi nhiễm kháng sinh lên tới12,6%. Những phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng sự phơi nhiễm này có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai.

2107_sYy_thai

Sử dụng kháng sinh trong thời kỳ đầu mang thai dễ dẫn tới sẩy thai.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thuốc kháng sinh đều gây ra sẩy thai: Một số loại kháng sinh bao gồm macrolides, quinolones, tetracycline, sulfonamides và metronidazole có liên quan đến tăng nguy cơ bị sảy thai còn Erythromycin và nitrofurantoin (thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở bệnh nhân mang thai) thì không hề gây nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi khi sử dụng trong thai kỳ.

Các bác sĩ sản khoa khuyên rằng: Điều trị nhiễm trùng bằng thuốc kháng sinh đôi khi là cần thiết và nếu bị nhiễm trùng mà không điều trị cũng có thể gây nguy hiểm cho em bé của bạn. Một số trường hợp có thể do không nhận thức được việc có thai nên đã sử dụng thuốc kháng sinh và bị mất con, đó quả là điều đáng tiếc. Nhưng nếu bạn biết mình đang mang theo một sinh linh bé nhỏ trong người, hãy luôn cẩn trọng với thuốc thang và luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

bac-si-696x385

Hãy luôn cẩn trọng với thuốc thang và luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trong một thông cáo báo chí, tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Anick Bérard, cho biết: "Các bệnh nhiễm trùng rất phổ biến trong thời gian mang thai. Mặc dù việc sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng có liên quan đến việc giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân trong các nghiên cứu khác, điều tra của chúng tôi cho thấy một số loại thuốc kháng sinh đang làm tăng nguy cơ sẩy thai tự nhiên ở mức từ 60% - 90%. Do đó, chúng tôi cho rằng nguy cơ cơ bản của việc sảy thai tự phát có thể lên tới 30%, điều này là rất đáng kể. Tuy nhiên, vẫn có một số loại kháng sinh an toàn đối với bà bầu và mọi loại thuốc ên được sử dụng với hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...