Mẹ càng nghén con càng thông minh có đúng không?

Thứ Bảy, 02/02/2019 11:00 AM (GMT+7)

Ốm nghén là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường trong quá trình mang thai. Tình trạng này còn chứng minh rằng mẹ bầu đang có một thai kỳ khỏe mạnh. Có một giả thuyết cho rằng mẹ càng nghén thì con càng thông minh. Liệu điều này có đúng không?

Empty

1. Nguyên nhân của hiện tượng nghén khi mang thai

Tình trạng ốm nghén không phải diễn ra ở tất cả các bà mẹ đang mang thai. Tỷ lệ mẹ bầu bị ốm nghén là khoảng 85%. Khi nghén, các mẹ bầu thường xuất hiện một số biểu hiện như buồn nôn, thèm ăn hoặc sợ ăn món gì khó, nghén mùi, nghén ngủ,... Ốm nghén thường chỉ xuất hiện ở 3 tháng đầu.

Lý giải cho hiện tượng ốm nghén đó là khi mang thai, cơ thể mẹ bầu thường sản sinh ra nhiều các hoóc-môn hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Chính vì sự thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn mang thai là nguyên nhân làm cho mẹ bầu ốm nghén.

Tình trạng ốm nghén nếu quá trầm trọng lại là nỗi khiếp sợ của nhiều phụ nữ khi mang thai. Khi triệu chứng ốm nghén trở nên nặng nề, dịch vị dạ dày của mẹ sẽ chứa nhiều axit khiến cho hệ tiêu hóa không được tốt. Nôn nhiều sẽ làm cho cổ họng bị gắt và rát dẫn đến viêm họng, vô cùng khó chịu.

2. Thực hư chuyện ốm nghén sinh con thông minh

Empty

Theo một công trình nghiên cứu của Bệnh viện trẻ em tại Toronto (Canada) tiến hành khảo nghiệm trên 10 công trình độc lập với nhau, được tiến hành ở khoảng 5 quốc gia từ năm 1992 đến 2012. Theo đó tổng số đối tượng được nghiên cứu là 850.000 mẹ bầu ở nhiều cấp độ khác nhau.

Theo đó, kết quả nghiên cứu cho thấy các mẹ bầu có tình trạng ốm nghén thường sẽ sinh con đủ tháng, ít bị dị dạng về thân thể, trẻ không bị nhẹ cân, chiều dài cơ thể cũng đạt chuẩn. Đặc biệt, tỷ lệ sinh non ở những mẹ bầu ốm nghén cực kỳ thấp.

Tình trạng dị tật ở trẻ cũng giảm từ 30% đến 80% ở các mẹ xuất hiện triệu chứng ốm nghén khi mang thai. Nguy cơ sẩy thai cũng giảm đi thấy rõ nếu mẹ bị nghén khi mang thai. Các mẹ không bị ốm nghén có nguy cơ sẩy thai lên gấp 3 lần so với số mẹ bị nghén.

Ngoài ra, một vài trường hợp các bé được sinh ra từ mẹ có triệu chứng ốm nghén cho thấy chỉ số IQ, khả năng ngôn ngữ và hành vi có sự vượt trội hơn so với các bé khác. Thế nhưng điều này cũng chưa thực sự là bằng chứng rõ ràng để chứng minh giả thuyết trên là đúng.

3. Một số cách trị ốm nghén dân gianNhững cơn nghén khó chịu nếu diễn ra lâu dài và nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi vì không hấp thu đủ các chất dinh dưỡng. Chính vì thế, nếu như tình trạng nghén quá nặng nề thì các mẹ hãy áp dụng một số cách hạn chế nghén đơn giản bằng các nguyên liệu dễ tìm.

Uống nước chanh tươi sẽ giải tỏa nhiệt lượng trong cơ thể. Uống vài ngụm nước chanh sẽ giúp mẹ giảm bớt cơn nghén và chữa nôn ói hiệu quả.

Uống nước trà gừng nấu cùng vỏ quýt giúp giảm triệu chứng ốm nghén ở mẹ bầu. Uống khi còn nóng thì hiệu quả trị các cơn nghén sẽ cao hơn.

Mẹ càng nghén sinh con càng thông minh là một giả thuyết chưa được chứng minh một cách chính thức. Đừng quá lo lắng mẹ nhé vì đây là hiện tượng báo hiệu mẹ và bé đang trải qua một thai kỳ ổn định.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...