Một số cách giảm đau khớp gối cho người già đơn giản mà hiệu quả

Thứ Tư, 03/08/2022 03:16 PM (GMT+7)

Đau khớp gối là hiện tượng thường gặp ở người già trong những ngày thời tiết thay đổi đột ngột. Đôi khi, hiện tượng này có thể xảy ra thường xuyên hơn nếu người già mắc các bệnh lý mãn tính. Các cách hỗ trợ giảm đau tại nhà dưới đây có thể hữu ích trong trường hợp bị đau khớp gối nhẹ.

Chườm nóng hoặc lạnh

Phương pháp chườm nóng hoặc lạnh thường được ưu tiên áp dụng khi xuất hiện cơn đau khớp gối. Với chườm đá, bạn dùng một chiếc khăn để bọc đá bên trong rồi chườm lên vết thương, cách này phù hợp với đau khớp gối do chấn thương gây ra.

Mặt khác, chườm nóng sẽ phù hợp với nguyên nhân là do đau cơ hoặc đau khớp mạn tính, tuy nhiên, người có vết thương hở, da bị viêm thì không nên chườm nóng. Ngoài ra, chườm nóng/ lạnh cũng là cách chữa đau khớp gối đơn giản mà hiệu quả cho người già tại nhà.

Tập thể dục

Tập luyện thể dục và các bài tập phù hợp với sức khỏe có thể giúp làm chậm lại tiến trình thoái hóa khớp, đồng thời giảm nguy cơ mắc viêm khớp gối ở người già khi tuổi tác ngày càng tăng. Đó đều là những nguyên nhân phổ biến khiến cho lứa tuổi này bị đau nhức khớp gối.

Các hoạt động thể chất có tác dụng tích cực trong việc tăng cường sức mạnh cho hệ thống gân, cơ, dây chằng và mô sụn bảo vệ khớp gối. Ngoài ra, nó còn giúp người già giảm căng thẳng thần kinh, cải thiện khả năng miễn dịch và duy trì khả năng vận động linh hoạt của đầu gối.

luoi-van-dong-loi-song-gay-hai-cho-nguoi-cao-tuoi 1

Bổ sung thực phẩm chức năng

Glucosamine và Chondroitin là 2 loại chất được điều chế dưới dạng thực phẩm chức năng, hỗ trợ người đau khớp gối giảm sưng viêm, đau nhức và cải thiện khả năng vận động của cơ thể. Tại Việt Nam, 2 chất này được chỉ định cho các trường hợp đau khớp gối nhẹ và trung bình, còn những vị trí đau khớp khác thì không được khuyến cáo. Thế nhưng, vì không phải là thuốc điều trị nên hiệu quả của Glucosamine và Chondroitin không được cao. Nếu vẫn muốn sử dụng cách giảm đau khớp gối này, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tư thế trong sinh hoạt

Tư thế lao động và sinh hoạt hằng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị chứng đau đầu gối. Một số hướng dẫn hữu ích dành cho người bệnh gồm:

- Tránh ngồi lâu và không cử động trong thời gian dài vì dễ khiến các khớp bị cứng, dẫn đến đau.

- Tránh ngồi ghế thấp.

- Không cúi hoặc nghiêng người khi ngồi.

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân gây đau khớp gối. Việc mỡ thừa tích tụ quá nhiều trên cơ thể vừa khiến bạn mệt mỏi, chậm chạp vừa gây áp lực lên đầu gối, lâu dần khiến các khớp gối bị thoái hóa, tổn thương. Chính vì thế, điều chỉnh cân nặng hợp lý sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu của đau khớp gối.

dinh-duong-cho-nguoi-gia
Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...