Nghệ An: Thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính

Thứ Tư, 04/10/2023 11:00 PM (GMT+7)

Thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính là vấn đề mà ngành Dân số Nghệ An đang đặc biệt quan tâm, khi tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của Nghệ An còn rất cao và cao hơn mức trung bình chung của cả nước.

Theo thống kê, trong năm 2022, khi tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh của cả nước dao động quanh ngưỡng 113,7 bé trai/ 100 bé gái, thì tại Nghệ An tỷ số giới khi sinh đã tăng từ 113,3 bé trai/100 bé gái (năm 2012) lên 116,5 bé trai/100 bé gái. Mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tiếp tục tăng trên mọi địa bàn nông thôn, thành thị và các vùng, miền.

Theo ông Nguyễn Bá Tân – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An, mất cân bằng giới tính khi sinh có nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân sâu xa từ việc các gia đình mong muốn đẻ con trai do các quan niệm xã hội và tôn giáo đòi hỏi con trai phải gánh vác việc thờ cúng tổ tiên, nối dõi tông đường...

vna_potal_nghe_an_huong_ung_ngay_quoc_te_tre_em_gai_5054250

Đáng lo ngại, những quan niệm đó ăn sâu vào tiềm thức của mỗi cá nhân, các cặp vợ chồng, gia đình và dòng họ. Bên cạnh đó, hiện nay, sự lạm dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật giúp khả năng nhận biết giới tính sớm của thai nhi; các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi thực hiện chưa nghiêm... nên việc giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn.

Để thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp để tạo dư luận xã hội ủng hộ và xóa dần sự phân biệt giữa con trai và con gái trong quan niệm của nhiều người dân.

Trong đó, tập trung vào vấn đề định kiến giới, tâm lý ưa thích con trai hơn con gái, phát huy hơn nữa sự tham gia của nam giới vì bình đẳng giới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, tập trung triển khai các loại hình cung cấp thông tin, mô hình tư vấn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe về mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới... ưu tiên các vùng sâu, vùng cao, vùng biển và ven biển.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...