789

Nghiện tình dục: Khắc phục thế nào?

Thứ Ba, 22/10/2019 06:29 PM (GMT+7)

 Những người "nghiện" tình dục thường bất chấp hoặc từ bỏ các lợi ích khác để đổi lấy lợi ích trước mắt về tình dục như: sự nghiệp, công danh, công việc.

nghien-tinh-duc

BS Nguyễn Bá Hưng, Trưởng Khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, những người mắc chứng "nghiện" tình dục thường xảy ra với người trẻ tuổi, người còn đang khao khát tình dục, người có năng lực và đòi hỏi nhiều lần.

 Những người "nghiện" tình dục thường bất chấp hoặc từ bỏ các lợi ích khác để đổi lấy lợi ích trước mắt về tình dục như: sự nghiệp, công danh, công việc.

Theo BS Hưng, lệch lạc tình dục có thể do chấn thương thời thơ ấu, một số khác là kết quả của sự dồn nén chịu đựng liên quan đến hưng phấn tình dục. Về mặt tâm lý, những người này hành động theo sự thúc giục của chính họ.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến lệch lạc tình dục đó có thể do sự xung đột giữa cha mẹ hoặc thiếu sự giám sát đầy đủ của cha mẹ với con, thiếu tình cảm của người mẹ và cảm thấy họ không được cha mẹ đối xử tốt.

BS Hưng cảnh báo, nghiện tình dục có thể dẫn tới tình trạng quá độ tình dục và gây nên những tình trạng sức khỏe trầm trọng. Phần lớn những người lệch lạc tình dục gặp khó khăn trong việc phát triển các mối quan hệ cá nhân và tình dục với người khác. Phần lớn xuất hiện từ thời niên thiếu và nếu trong thời gian này mà không uốn nắn thì các hành vi đó sẽ không được điều chỉnh. 

Nếu không được giáo dục tư vấn trị liệu tâm lý sớm thì các biểu hiện này sẽ diễn tới lúc trưởng thành.

Để chẩn đoán về những người "nghiện" tình dục thì cần căn cứ vào các biểu hiện lặp đi lặp lại, tái diễn ít nhất 6 tháng và làm cho cá nhân anh ta dằn vặt đau khổ hay chính những điều đó làm phiền tới cuộc sống, chức năng xã hội hay tới các khía cạnh khác trong cuộc sống của chính các quý ông.

Theo BS Hưng, đối với những người hay mê mẩn tình dục được các chuyên gia khuyên nên tư vấn và trị liệu làm thay đổi hành vi. Được phát hiện sớm là biện pháp tốt nhất bởi nếu càng trẻ thì càng tiếp thu được thế nào là đúng, thế nào là sai lệch, thế nào là vừa và phù hợp với chuẩn mực.

Trong một số không cải thiện bằng biện pháp trị liệu tâm lý thì có thể dùng một số loại thuốc để can thiệp. Một số loại thuốc được dùng là các thuốc ức chế testosterone để giảm bớt tần suất và cường độ ham muốn tình dục.

Một số các yếu tố đã được xác định là nguyên nhân nghiện sex có thể là:

• Lớn lên trong môi trường nghiện ngập: trong khoảng 80% trường hợp, các chuyên gia tin rằng người nghiện sex đã lớn lên trong một gia đình có các dấu hiệu của chứng nghiện rượu hoặc nghiện ma túy.

• Tiếp xúc sớm với quan hệ tình dục: việc thực hiện các hành vi tình dục quá sớm cũng có thể làm thay đổi não và ảnh hưởng đến hành vi sau này.

• Chấn thương về tâm lý: việc trải nghiệm một cú sốc tâm lý nghiêm trọng khi còn nhỏ đôi khi cũng có thể dẫn đến lạm dụng các chất như ma túy hoặc rượu và từ đó dẫn đến chứng nghiện tình dục. Trường hợp này sẽ có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu như vào thời điểm xảy ra chấn thương tâm lý, đứa trẻ không nhận được đầy đủ sự hỗ trợ từ gia đình và người thân mà các em cần.

• Bố mẹ quá nghiêm khắc: Trong những gia đình mà cha mẹ kiểm soát con cái của họ quá chặt chẽ, điều này khiến con họ không có khả năng đương đầu với những thách thức của cuộc sống, từ đó dễ dàng dẫn đến căng thẳng và trầm cảm, cuối cùng trở nên nghiện tình dục.

• Giáo dục giới tính không tốt: Có rất nhiều người xem việc quan hệ tình dục là một chủ đề kín đáo và không nên nói đến, đặc biệt với trẻ con. Tuy nhiên, nếu như các bé bị các tư tưởng này ảnh hưởng thì sẽ cảm thấy xấu hổ hoặc cần phải giữ bí mật về các hành vi tình dục. Khi lớn lên chúng sẽ rất khó để nhìn nhận các hành vi tình dục như một hoạt động bình thường mà có xu hướng giấu các hành vi tình dục của mình.

• Không có tấm gương tốt trong gia đình: Gia đình không có sự giáo dục tốt cũng như cha mẹ không quan tâm tạo ra một môi trường có thể mang lại những ảnh hưởng không tốt về mặt cảm xúc của đứa trẻ, điều này đồng nghĩa với việc trong cuộc sống sau này, những đứa trẻ từ các gia đình này sẽ không thể đối mặt với căng thẳng. Điều này thường biểu hiện trong việc sử dụng rượu hoặc ma túy, hoặc thậm chí là nghiện tình dục.

Nghiện tình dục có thể chữa trị không?

Không giống với những loại nghiện khác, các phương pháp điều trị không thể yêu cầu người nghiện từ bỏ hẳn việc quan hệ tình dục. Đây là một yêu cầu rất phi thực tế, do quan hệ tình dục là một hành vi rất bình thường và lành mạnh đối với sức khỏe con người.

Chính vì thế, những người nghiện quan hệ tình dục, để có thể cai nghiện một cách thành công, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là học cách phân biệt rõ ràng đâu là quan hệ tình dục lành mạnh và đâu là quan hệ tình dục không lành mạnh. Quá trình này có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm.

Sau đây là hai phương pháp giúp chữa trị chứng nghiện tình dục khá phổ biến:

1. Liệu pháp tâm lý

Liệu pháp này có thể giúp một người nghiện tình dục xác định các yếu tố tạo nên ham muốn tình dục của họ và hướng dẫn họ cách đối phó với những thay đổi về hành vi của bản thân. Điều này đạt được thông qua các buổi họp một người với chuyên gia trị liệu về sức khỏe tâm thần có giấy phép hành nghề. Ngoài ra, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị để tránh những thời gian ở một mình khiến bạn dễ nghĩ đến tình dục.

2. Liệu pháp dùng thuốc

Một số người nghiện ma túy có thể cải thiện tình trạng của mình thông qua một đợt điều trị bằng thuốc. Bên cạnh đó, một số thuốc chống trầm cảm cũng có thể giúp giảm bớt các ham muốn. Ngoài ra, vì chứng nghiện thường đi kèm với các vấn đề về sức khỏe tâm lý chẳng hạn như trầm cảm, việc kê đơn thuốc theo toa cũng có thể hỗ trợ họ trong việc chống lại các nguyên nhân gây nghiện.

Chứng nghiện tình dục là một chứng bệnh khá phổ biến và có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm do thực hiện các hành vi tình dục không an toàn để thỏa mãn ham muốn. Vì thế, nếu như bạn nhận thấy mình có dấu hiệu nghiện sex, bạn nên tìm cách kiểm soát bản thân hoặc đi khám bác sĩ nếu cần thiết nhé.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...