Người cao tuổi cần lưu ý gì sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19?

Thứ Năm, 19/08/2021 10:54 AM (GMT+7)

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế hiện nay, người cao tuổi thuộc nhóm ưu tiên trong những nhóm được tiêm chủng phòng ngừa Covid-19. Thống kê của nhiều nước trên thế giới cho thấy nhóm người cao tuổi được tiêm vaccine sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, nguy cơ nhập viện và nguy cơ tử vong.

Sau đây là những điều cần lưu ý sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người cao tuổi.

Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng. Người cao tuổi không nên tự lái xe về sau khi tiêm vaccine và nên tiếp tục tự theo dõi tại nhà 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

Lưu ý cần có người hỗ trợ bên cạnh người cao tuổi 24/24h, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Tương tự như tất cả các loại vaccine khác, vaccine Covid-19 có thể gây ra tác dụng phụ. Hầu hết các phản ứng thường gặp sau tiêm vaccine là nhẹ và tự khỏi sau 1 - 3 ngày. Tại chỗ tiêm có thể xuất hiện sưng - đỏ - đau; nổi cục nhỏ; ngứa; nhức mỏi cánh tay; đau cánh tay. Để xử trí các tình huống trên, cần lưu ý không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì lạ vào chỗ sưng đau có nguy cơ kích thích phản ứng viêm hay nhiễm trùng.

Để giảm đau và cảm giác khó chịu ở vị trí tiêm có thể áp khăn sạch, mát và ẩm lên vùng sưng đỏ, tập thể dục hoặc mát xa nhẹ nhàng cho cánh tay.

Hoặc có thể dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng dị ứng theo sự hướng dẫn của bác sĩ tiêm chủng. Tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay.

Nếu có các phản ứng toàn thân như: Sốt; mệt mỏi; đau đầu; đau cơ; buồn nôn thì xử trí như sau: Uống nhiều nước, mặc trang phục nhẹ nhàng thoáng mát. Đo nhiệt độ thường xuyên.

Nếu sốt dưới 38,5 độ C nên cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn. Uống đủ nước. Không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên cần dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Người cao tuổi cũng cần lưu ý, không nên uống rượu, bia và các chất kích thích ít nhất là trong 03 ngày đầu sau tiêm chủng. Cần nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. Đồng thời, nên ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, chia nhỏ bữa ăn. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa, tinh bột, rau xanh, trái cây…

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...