Người sau mãn kinh sử dụng liệu pháp hormone lợi nhiều hơn hại

Thứ Ba, 24/09/2019 08:45 PM (GMT+7)

Các nghiên cứu và phân tích gộp gần đây cho thấy liệu pháp hormone điều trị chứng rối loạn vận mạch sau mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Tuy nhiên liệu pháp này lợi nhiều hơn hại.

Trong nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên Women's Health Initiative (WHI), bằng chứng ghi nhận liệu pháp estrogen-progestin (EPT) tăng tỷ lệ biến cố tim mạch và ung thư vừa ở phụ nữ độ tuổi từ 50 - 79.

Những nghiên cứu sau đó sử dụng liệu pháp hormone (hormone therapy - HT) chỉ với estrogen (ET) không thấy tăng tỷ lệ ung thư vú.

Qua đó cho thấy liệu pháp hormone có mô hình tác dụng lợi ích - nguy cơ phức tạp với những bằng chứng cho thấy liệu pháp hormone có lợi ích nhiều hơn trên phụ nữ có độ tuổi trẻ hơn.

Kết quả từ một phân tích gần đây cũng cho thấy liệu pháp hormone có tăng nguy cơ ung thư vú, trong đó EPT tăng nguy cơ cao hơn ET và estrogen đặt âm đạo không tăng nguy cơ.

hoocmon

Trái với kết quả phân tích này, nghiên cứu WHI không ghi nhận ET gây tăng nguy cơ ung thư vú.

Vì vậy, nguy cơ tăng ung thư trong các nghiên cứu quan sát được phân tích này có thể là kết quả của việc tăng cường tầm soát ung thư bằng nhũ ảnh. Hơn nữa, nguy cơ tăng hơn trên những người dùng dài hạn.

Trên thang điểm tuyệt đối, đa phần các yếu tố tăng nguy cơ liên quan đến liệu pháp hormone không cao.

Thêm vào đó, kết quả theo dõi của nghiên cứu WHI sau 18 năm cho thấy tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tử vong do ung thư trên người sử dụng liệu pháp hormone không thay đổi đáng kể, đặc biệt trên phụ nữ trẻ hơn 60 tuổi.

Đối với rất nhiều phụ nữ, lợi ích của liệu pháp hormone bao gồm cải thiện triệu chứng mãn kinh, cải thiện chất lượng cuộc sống, và các lợi ích cho sức khỏe khác như giảm nguy cơ gãy xương vượt trội yếu tố nguy cơ, nhất là trên nhóm bệnh nhân bị các triệu chứng rối loạn vận mạch mức độ trung bình đến nặng và nguy cơ ung thư vú, bệnh tim mạch và huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch thấp.

"Bệnh nhân cần được chia sẻ thông tin đầy đủ để xem xét liệu việc sử dụng liệu pháp hormone có mang lại những lợi ích vượt trội các nguy cơ hay không và phù hợp với mong muốn của người bệnh.

Vì vậy, không bắt buộc phải ngưng sử dụng liệu pháp hormone vì liệu pháp này mang lại rất nhiều lợi ích cho nhiều phụ nữ mãn kinh một khi được chỉ định phù hợp", theo ý kiến của bác sĩ Mason, giáo sư chuyên về sức khỏe phụ nữ, Trường Y Harvard.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...