Người Việt trên 80 tuổi mắc trung bình 7 bệnh

Thứ Hai, 27/11/2023 04:58 PM (GMT+7)

Ước tính vào năm 2038, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn dân số già với tỷ lệ người cao tuổi chiếm trên 20% tổng dân số.

Đây là thông tin được chia sẻ bởi PGS.TS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Phó chủ tịch Hội Lão khoa Việt Nam tại Hội nghị Lão khoa Quốc gia lần thứ IV Trong 2 ngày 10, 11/11/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Hội nghị do Bộ Nội vụ - Hội Lão khoa Việt Nam là dịp các bác sĩ, chuyên gia, nhà quản lý trao đổi nhằm xây dựng chính sách, chăm sóc và điều trị tốt cho người cao tuổi.

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT), Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và là một trong số 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Năm 2019, số lượng người cao tuổi từ 60 trở lên của nước ta là 11,41 triệu người (11,86% dân số); năm 2021 có 12,5 triệu người cao tuổi (12,8% dân số) và ngày càng tăng nhanh. Dự tính đến năm 2038, Việt Nam sẽ chuyển sang giai đoạn dân số già với tỷ lệ người cao tuổi chiếm trên 20% tổng dân số.

1-1699846790-9349-1699846864

PGS.TS Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trả lời báo chí tại hội nghị.
Nguồn: D.Nhâm

Ông Trung Anh cho rằng, Việt Nam dân số già hóa nhanh nhưng không đồng nhất về điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, với 5 nhóm: người già khỏe mạnh; người tương đối khỏe mạnh (mắc 1 bệnh cấp tính); nhóm mắc các bệnh phức tạp và các hội chứng lão khoa; người nằm liệt giường phải phụ thuộc người chăm sóc, tàn phế; người nằm liệt giường trước khi qua đời.

Tuổi cao được đặc trưng bởi sự xuất hiện của các tình trạng sức khỏe phức tạp có xu hướng xuất hiện vào những năm sau của cuộc đời, bao gồm: hội chứng lão khoa như tổn thương, sa sút trí tuệ, tiểu không tự chủ, rối loạn dáng đi và ngã, suy giảm hoạt động chức năng. PGS. Trung Anh cho biết mỗi người cao tuổi ở Việt Nam trung bình chịu đựng 14 năm sau của cuộc đời với nhiều bệnh tật phối hợp. Một số nghiên cứu trong nước và quốc tế cho thấy, chi phí y tế cho người cao tuổi gấp 7 - 10 lần người trẻ. Người cao tuổi (từ sau 60 tuổi) sử dụng tới 50% tổng lượng thuốc chữa bệnh. Đồng thời, trung bình mỗi người cao tuổi ở Việt Nam sau 60 tuổi mắc 2 - 3 bệnh; sau 80 tuổi, tăng lên gần 7 bệnh.

nct--16996732035831715366068

Nhu cầu của bệnh nhân cao tuổi (Nguồn: Báo Thanh niên)

Trước bối cảnh này, các chuyên gia đề xuất giải pháp là cần nâng cao năng lực hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe người cao tuổi như: thành lập khoa lão tại các bệnh viện với quy mô khoảng 10% giường kế hoạch, tiếp nhận các bệnh nhân có nhiều bệnh phức tạp, có các hội chứng lão khoa điển hình (thường là trên 80 tuổi); tổ chức phòng khám lão khoa tại khoa khám bệnh; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khoẻ, phát hiện và dự phòng các yếu tố nguy cơ gây tàn phế ở người cao tuổi.

Ngoài ra, cần phát triển hệ thống nhà dưỡng lão, đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi tại nhà như cung cấp bữa ăn, tư vấn sức khỏe, cấp dụng cụ hỗ trợ, câu lạc bộ vui chơi, giải trí... Đẩy mạnh phát triển bảo hiểm xã hội cho người lao động, đặc biệt bảo hiểm xã hội tự nguyện, coi đây là trong những biện pháp "lo cho tuổi già ngay từ khi còn trẻ".

Nhật Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...