Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Chủ Nhật, 01/10/2023 10:14 AM (GMT+7)

Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành bỏ phiếu về việc lấy ngày 1 tháng 10 là ngày Quốc tế Người cao tuổi. Sau đó, Liên Hợp Quốc đã ban hành nghị quyết số 45/106, chính thức lấy ngày 1/10 hàng năm là ngày Quốc tế Người cao tuổi.

Năm 1982, Liên Hợp Quốc lần đầu tiên tiến hành Đại hội thế giới về Tuổi già với sự tham gia của hơn 3000 đại biểu đến từ hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Hội nghị đã thông qua chương trình hoạt động quốc tế về tuổi già; khuyến nghị Chính phủ và nhân dân các nước quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về người cao tuổi, căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của nước mình, tập trung vào 6 lĩnh vực: Sức khỏe và ăn uống; Nhà ở và môi trường; Gia đình; Dịch vụ và bảo trợ xã hội; Việc làm; Nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về cuộc sống.

Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tiến hành bỏ phiếu về việc lấy ngày 1 tháng 10 là ngày Quốc tế Người cao tuổi. Sau đó, Liên Hợp Quốc đã ban hành nghị quyết số 45/106, chính thức lấy ngày 1/10 hàng năm là ngày Quốc tế Người cao tuổi.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, nhắc nhở mọi người cần quan tâm, chăm sóc và giải quyết các vấn đề của người cao tuổi trên toàn thế giới. Đồng thời, nhìn nhận các vấn đề ảnh hưởng đến người cao tuổi như: quá trình lão hóa, sức khỏe yếu, lạm dụng hay lãng quên người cao tuổi… Đây cũng là ngày ghi nhận và tri ân những đóng góp mà những người cao tuổi đã làm được cho xã hội, cũng là tâm điểm của Chương trình về người cao tuổi của Liên hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ người cao tuổi.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi thường là ngày những người con, người cháu trở về quây quần, quan tâm và dành tặng những món quà ý nghĩa đến ông bà, bố mẹ để tri ân, báo hiếu công sinh thành, dưỡng dục cũng như tình yêu thương vô bờ dành cho con cháu.

Tại Việt Nam, từ khi Liên Hợp Quốc lấy ngày 1/10 làm ngày Quốc tế Người cao tuổi, Việt Nam luôn tích cực tham gia hưởng ứng. Nhiều chương trình thiết thực, ghi nhận và tôn vinh công lao của người cao tuổi đã được tổ chức. Ngày 26/5/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 772/QĐ-TTg lấy ngày 6/6 hàng năm làm Ngày truyền thông Người cao tuổi Việt Nam. Ngày 25/4/2015, Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm làm “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”.

Năm 2023, Ngày Quốc tế Người cao tuổi có chủ đề: “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Chủ đề này nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, xóa bỏ những định kiến trong việc chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi tại các cơ sở tập trung, đồng thời nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe, phụng dưỡng người cao tuổi, không xem người cao tuổi là gánh nặng.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10 năm 2023

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội!

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...