Nguyên nhân gây giảm thính lực ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 17/05/2020 09:01 AM (GMT+7)

"Bố tôi 57 tuổi, dạo gần đây, ông bị nghễnh ngãng. Đi khám, các bác sĩ kết luận bố tôi bị suy giảm thính lực tuổi già. Vậy xin bác sĩ cho biết, nguyên nhân suy giảm thính lực, có cách gì để ngăn chặn tình trạng trên không?"

 Mai Anh (Hưng Yên)

suy giam thinh luc o nguoi cao tuoi

Ảnh minh họa.

Nhìn chung, thính giác của mỗi người sẽ dần trở nên kém đi cùng với tuổi tác, nhất là trong môi trường đô thị hóa như hiện nay, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ngày càng gia tăng khiến đôi tai - bộ phận vô cùng nhạy cảm của cơ thể rất dễ bị tổn thương dẫn đến gia tăng tình trạng suy giảm thính giác.

Nguyên nhân là do ở tuổi trên 50, da ống tai ngoài dần bị teo, mất nước. Ngoài ra, ống tai ngoài còn bị ứ đọng ráy tai tạo thành nút ráy. Trong khi đó, màng nhĩ dày đục, mất bóng, xuất hiện các mảng xơ nhĩ. Chuỗi xương con nằm trong tai giữa thì bị xốp và có hiện tượng canxi hoá các khớp xương làm cho việc dẫn truyền âm thanh bị giảm. Quá trình lão hoá còn làm tổn thương các tế bào nghe tại tai trong ngày càng nặng lên theo tuổi. Thêm vào đó, dây thần kinh thính giác và các mạch máu nuôi dưỡng cũng bị thoái hoá kết hợp với sự đặc dần của các ống xương mà nó đi qua làm cho chúng bị kẹp lại. Hậu quả là quá trình suy giảm thính lực ngày một nhanh chóng.

Nhiều chuyên gia bỏ nhiều năm nghiên cứu về người cao tuổi cho rằng: ngoài nguyên nhân sinh lý ra, hiện tượng điếc ở người cao tuổi còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý. Vì vậy, nếu biết sớm và chú ý điều chỉnh ăn uống thì có thể đề phòng được. Nên ăn những loại thức ăn: cá, đậu nành, rau cải, cà rốt, các loại hải sản; Chế độ ăn giàu sắt có tác dụng làm giãn mạch máu, làm mềm các tế bào hồng cầu, giúp tai được cung cấp đủ máu, từ đó làm chậm lại tình trạng giảm thính lực: mộc nhĩ đen, gan động vật, thịt nạc, rau cần, rau chân vịt... Bên cạnh đó, chế độ làm việc, nghỉ ngơi khoa học, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, giảm áp lực trong cuộc sống cũng giúp ngăn chặn lão hóa thính lực rất tốt.

BS. Nguyễn Thị Bích/ SK&ĐS

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...