Nguyên nhân gây nên tình trạng suy yếu cơ

Thứ Tư, 02/11/2022 11:20 PM (GMT+7)

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho khối cơ của chúng ta sẽ dần yếu và mất đi, đó có thể là tuổi tác, là thuốc bạn đang dùng, do đa xơ cứng hay rối loạn tuyến giáp…

Lão hóa

Tất cả chúng ta đều yếu đi khi chúng ta già đi, và các khối cơ cũng vậy. Chúng ta sẽ bắt đầu mất các sợi cơ, khối lượng và chức năng các khối cơ từ những năm 30 và 40 tuổi, nhưng chúng ta thường không thấy tình trạng này một cách rõ rệt cho đến những năm của độ tuổi 60 và 70 hay còn gọi là tình trạng thiểu cơ hay chứng teo cơ người già (Sarcopenia). Sự suy giảm này là một yếu tố nguy cơ dẫn đến gãy xương đặc biệt gãy cổ xương đùi, gây tàn tật và tử vong ở người cao tuổi.

Abbott3

Không hoạt động

Khi bạn không sử dụng cơ bắp của mình, bạn trở nên ì ạch, lãng phí các khối cơ, nên bạn có thể sẽ dễ bị đau mạn tính do viêm khớp hoặc chấn thương và phải nhập viện.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây tác động đến cơ. Lạm dụng Corticosteroid thường xuyên làm suy yếu cơ.

Lạnh hay cúm

Nếu bị cảm lạnh, cúm hoặc một số bệnh khác có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. Lúc này, một số virus có thể tự lây nhiễm vào cơ gây nên tình trạng yếu cơ.

COVID-19

Các dấu hiệu COVID-19 thường tương tự như dấu hiệu của bệnh cúm như ho, sốt và mệt mỏi. Tuy nhiên, COVID cũng có thể gây ra các triệu chứng ở các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả yếu cơ. Nếu một trường hợp xấu của COVID hoặc bất kỳ căn bệnh nào khác khiến bạn phải nằm trên giường tại nhà hoặc trong bệnh viện trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, cơ bắp của bạn cũng sẽ nhanh chóng mất sức. Trường hợp này thì phương pháp vật lý trị liệu hoặc các bài tập ở nhà sẽ giúp bạn lấy lại sức lực.

Tổn thương cơ

Khi bạn phải nâng một vật gì đó quá nặng, hoặc lặp đi lặp lại một công việc quá nhiều sẽ khiến cơ bị yếu. Lúc này cơ của bạn bị căng thậm chí là bị rách. Do đó, việc thăm khám bác sỹ là cần thiết nếu vết thương trở nên tồi tệ. Ngoài ra bạn cũng nên thực hành các bài tập giãn cơ thường xuyên để giúp giữ cho cơ bắp của bạn chắc khỏe và ngăn ngừa các chấn thương trong tương lai.

Abbott1

Đa xơ cứng

Yếu cơ có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng của bệnh đa xơ cứng (MS). Đa xơ cứng là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của MS bao gồm nhiều giai đoạn tê liệt khác nhau.

Đột quỵ

Nếu cơ bắp của bạn bị yếu đột ngột, đó có thể là một cơn đột quỵ. Ngoài yếu cơ, bạn cũng sẽ xuất hiện các biểu hiện khác như chóng mặt, nhìn mờ, khó khăn khi đi bộ, mất thăng bằng, đau đầu…

Một số bệnh làm thiếu năng lượng cung cấp cho cơ

Một số bệnh như rối loạn giấc ngủ nhất định; bệnh tự miễn (chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp; suy nhược cơ thể); trầm cảm - rối loạn lo âu; hoặc thậm chí là suy tim, ban đầu cơ bắp có thể hoạt động bình thường, nhưng sẽ nhanh chóng mệt mỏi và mất sức.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...