789

Nguyên nhân khiến trẻ bị nóng trong người và cách chữa

Chủ Nhật, 23/06/2019 06:21 AM (GMT+7)

Có rất nhiều nguyên nhân làm trẻ bị nóng trong người, nhưng thường chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý như trường hợp bố mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thịt và chất đạm hoặc do trẻ uống quá ít nước.

vi-sao-tre-bi-nong-trong-nguoi-va-cach-chua-tri-hieu-qua

Nguyên nhân trẻ bị nóng trong người

Có rất nhiều nguyên nhân làm trẻ bị nóng trong người, nhưng thường chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý như trường hợp bố mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thịt và chất đạm hoặc do trẻ uống quá ít nước.

Bên cạnh đó, trẻ bị nóng trong còn do các cơ quan trong cơ thể bé yếu nên không thể đào thải hết các độc tố ra khỏi cơ thể trong quá trình chuyển hóa.

Ngoài ra, chức năng gan và thận của trẻ còn yếu, không lọc bỏ hết các chất độc hại, dẫn đến tích tụ lâu ngày trong gan và thận cũng gây nên hiện tượng nóng trong người.

Trẻ bị nóng trong người có biểu hiện gì?

Nổi mụn nhọt, mẩn ngứa.

Bị nhiệt miệng.

Da dẻ hơi khô, môi thường đỏ và căng mong nhưng khô, hơi thở của bé nóng.

Đêm ngủ hay gãi và ngủ không ngon, hay đổ mồ hôi, chán ăn hoặc nước tiểu vàng….

Trẻ bị táo bón.

Có thể sốt, nhức đầu, choáng váng.

Trẻ bị nóng trong thường có dấu hiệu nổi mụn, bị nhiệt miệng, táo bón,... khiến trẻ khó chịu, quấy khóc

Trẻ bị nóng trong thường có dấu hiệu nổi mụn, bị nhiệt miệng, táo bón,… khiến trẻ khó chịu, quấy khóc

Trẻ bị nóng trong người phải làm sao?

Cho trẻ ăn uống đúng cách, hợp lý chính là phương pháp chữa nóng trong cho trẻ hiệu quả nhất. Khi thấy trẻ có những dấu hiệu bị nóng trong người, mẹ nên cho trẻ ăn các loại rau quả có tính mát như: rau mồng tơi, dưa leo, bí đao, khổ qua, rau diếp cá… cùng với các loại trái cây như cam, táo, ổi bỏ hạt, dưa hấu,…

Một lưu ý các mẹ cần nhớ là dù rằng rau má có tính mát nhưng không nên cho trẻ dùng quá nhiều, đặc biệt là trường hợp thường xuyên pha rau má vào sữa cho trẻ uống, bởi vì làm như vậy sẽ vừa làm mất hết chất dinh dưỡng trong sữa và uống quá nhiều cũng làm hại cho cơ thể trẻ.

Phương pháp thứ 2 bố mẹ có thể sử dụng là có thể cho trẻ uống bột sắn dây. Sắn dây có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, giải cảm, sốt, nhức đầu, khát nước… Mẹ dùng bột sắn dây pha với nước sôi nguội hoặc khuấy như bột loãng cho bé ăn. Đây là cách chữa nóng trong cho trẻ rất hiệu quả đặc biệt đối với những trẻ đang bị nóng trong người, táo bón, trẻ bị nhiệt miệng.

Ngoài ra, mẹ cũng cần hạn chế cho trẻ ăn các món ăn có tính cay nóng để tránh tình trạng thêm phần trầm trọng hơn. Hãy luôn nhớ cho trẻ uống đủ nước (khoảng 1,5 lít) mỗi ngày để tránh tình trạng thiếu nước ở trẻ.

Nên khuyến khích trẻ rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và tăng cường giải độc cho cơ thể qua mồ hôi.

Mẹ cũng có thể sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên hoặc thuốc mát gan, bổ gan, tăng cường giải độc gan như nhân trần, diệp hạ châu, atiso,…

Bé nóng trong người nên ăn gì?

Ăn các loại rau quả có tính thanh nhiệt

Các loại rau quả có thể giúp bé giải nhiệt mà mẹ nên cho bé ăn như mồng tơi, dưa chuột, bí đao, mướp đắng, diếp cá, rau má, dưa hấu, kiwi…Các loại rau quả ngày đều có tính mát, chứa nhiều chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác nên không chỉ giúp bé hạ nhiệt trong người mà còn bổ sung thêm nhiều chất cần thiết khác cho cơ thể. Khi cho bé ăn, mẹ chỉ nên nấu, luộc, ép, tránh pha chế với sữa hay nước ngọt cho bé uống.

Không cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đạm

Các mẹ thường hay quan niệm sai lầm rằng cứ cho con ăn càng nhiều thì càng có sức khỏe, đặc biệt là các thực phẩm giàu đạm. Tuy nhiên, đạm là một chất dẫn đến hiện tượng nóng trong người ở trẻ.

Sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa chất đạm có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận như áp lực lọc cầu thận tăng cao, gây mất nước khiến trẻ dễ mệt mỏi, cáu gắt, miệng khô, khát nước liên tục, táo bón, dễ nổi rôm sảy…

Do đó, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn đủ lượng đạm cần thiết theo tiêu chuẩn như sau: Trẻ từ 1 – 3 tuổi cần 13g đạm, 4 – 8 tuổi cần 19g đạm mỗi ngày. Trong 100g thịt nạc lợn có khoảng 18g đạm, 100g đậu xanh có 20g và 100g đậu nành có 40g. Mẹ nên cho con ăn khoảng 70% đạm động vật và 30% đạm thực vật. Và tùy độ tuổi mẹ cho bé ăn 30 – 60g thịt, cá, tôm và 10 – 30g đậu nành, đậu xanh…

Khi trẻ bị nóng trong người mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn những loại thức ăn chứa nhiều đạm nhất là thức ăn nhanh vì chúng chỉ càng làm tình trạng của trẻ thêm trầm trọng hơn.

Khi trẻ bị nóng trong người mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn những loại thức ăn chứa nhiều đạm nhất là thức ăn nhanh vì chúng chỉ càng làm tình trạng của trẻ thêm trầm trọng hơn.

Cho trẻ ăn những món ăn dễ tiêu

Vào những ngày trời nắng nóng nhứ thế này là thời điểm cơ thể trẻ rất nhạy cảm. Do đó, mẹ nên cho trẻ ăn những món dễ tiêu và dễ hấp thụ. Tránh nấu ăn quá mặn khiến trẻ dễ bị khát nước, khô miệng. Đặc biệt, hạn chế tối đa các món rán xào nhiều dầu mỡ, nhiều năng lượng như cá viên, khoai tây rán, gà rán… vì các món này nhiều protein, ít chất xơ lại được rán ngập dầu nên dễ khiến trẻ bị đầy bụng, khát nước và táo bón.

Nếu trẻ rất thích ăn món rán thì mẹ có thể cho trẻ ăn một chút và ăn kèm thêm với rau xanh, salad, nước ép trái cây tươi. Ngoài ra, những món chiên, xào, cay nóng thường gây đổ mồ hôi, vì vậy, mẹ nên kết hợp các món ăn này với những thực phẩm có tính hàn như canh nghêu, sò, bí xanh… để làm mát và giúp trẻ cân bằng nhiệt.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...