789

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng biếng ăn của trẻ

Chủ Nhật, 27/10/2019 08:42 AM (GMT+7)

rẻ biếng ăn không chỉ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, gầy yếu, hay ốm mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần của trẻ, khiến trẻ học hành sa sút, học trước quên sau… Làm thế nào để khắc phục chứng biếng ăn của trẻ?

tre-bieng-an

 Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

Táo bón

Có thể bạn không ngờ đến nhưng táo bón là một trong những lý do chính khiến trẻ bị mất cảm giác ngon miệng. Trên thực tế, mất cảm giác ngon miệng cũng là dấu hiệu của táo bón. Nếu con bạn không đi tiêu trong 2 - 3 ngày thì điều đó thể hiện hệ thống tiêu hóa của bé không hoạt động đúng và đó là lý do vì sao bé biếng ăn. Tình trạng biếng ăn của trẻ có thể được cải thiện khi tình trạng táo bón được giải quyết.

Bé bị nhiễm giun

Bạn thậm chí không nhận ra rằng con bạn bị giun kim cho đến khi các triệu chứng của bệnh xấu đi. Giun kim có thể gây ra một loạt các vấn đề tiêu hóa như kiết lỵ, viêm, chảy máu đường ruột và chán ăn. Do vậy, nếu thấy trẻ bị biếng ăn, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám xem trẻ có bị nhiễm giun không.

Thiếu máu

Nếu con bạn không ăn đủ các thực phẩm giàu sắt thì nó có thể khiến trẻ bị thiếu máu. Trẻ em bị thiếu máu thường cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh. Thiếu chất sắt trong chế độ ăn uống cũng làm cho trẻ quấy khóc và lười ăn uống.

Trầm cảm

Trầm cảm thường ít gặp ở trẻ nhỏ nhưng nó có thể làm cho trẻ buồn bã và mất hứng thú với một số hoạt động. Không có cảm giác thèm ăn là một trong những triệu chứng cảnh báo trầm cảm ở trẻ em. Những đứa trẻ bị trầm cảm thường không muốn ăn uống bất cứ thứ gì ngay cả những đồ ăn trước đây chúng thích.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Trẻ thường xuyên phải sử dụng kháng sinh thường bị biếng ăn và không có cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, nếu tình trạng thèm ăn vẫn kéo dài dù quá trình dùng thuốc đã kết thúc thì tốt nhất bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ nhi khoa.

Khắc phục chứng biếng ăn của trẻ với công thức 5 tác động

1. Lợi khuẩn (Lactobacillus paracasei)

Lợi khuẩn hay còn gọi là probiotics là những vi khuẩn sống có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa. Đặc biệt, bổ sung lợi khuẩn đã được chứng minh là giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, giảm đầy hơi, trướng bụng và tiêu chảy do virus.

Nhờ hệ tiêu hóa khỏe, sẽ kích thích trẻ ăn ngon miệng và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Bởi vậy, với những trẻ gầy ốm, biếng ăn, mẹ đừng quên bổ sung lợi khuẩn cho trẻ mỗi ngày.

2. Tăng cường miễn dịch ruột  (Immunepath - IP)

Hệ miễn dịch chính là “tấm khiên” bảo vệ cơ thể tránh những tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường. Miễn dịch có khỏe mới bảo vệ được cơ thể tốt. Ruột chính là cơ quan miễn dịch lớn nhất của cơ thể con người. Bởi vậy, tăng cường miễn dịch ruột sẽ giúp “tấm khiên” này thêm vững chắc và giúp chống lại xự xâm hại của các virus, vi khuẩn độc hại.

Immunepath – IP được biết đến như một “chất” có khả năng kích thích hệ miễn dịch, với bản chất là các peptidoglycan được chiết xuất từ thành tế bào của chủng lợi khuẩn Lactobacillus paracasei bằng kỹ thuật phá vách tế bào thông qua thủy phân bằng các enzyme đặc hiệu.

Bổ sung Immunepath – IP sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch ruột, nhờ vậy sẽ giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

3. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Thiếu vitamin và khoáng chất chính là nguyên nhân làm suy yếu hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các bộ phận bên trong cơ thể. Hơn nữa, thiếu một số loại vitamin và khoáng chất còn có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm.

Để khắc phục chứng biếng ăn của trẻ, trẻ gầy yếu, sức đề kháng kém, bố mẹ nên chú ý bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho trẻ, đặc biệt là vitamin B1, B6, magne, kẽm, calci, giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng, tăng cường sức đề kháng, đồng thời giúp hệ xương khớp luôn chắc khỏe.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ còi xương chậm lớnChế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ còi xương chậm lớnTrẻ ăn nhiều mà vẫn chậm lớn: Mẹ nên làm gì để giúp con?Trẻ ăn nhiều mà vẫn chậm lớn: Mẹ nên làm gì để giúp con?“Cuống” lên vì con biếng ăn, mẹ phải làm sao?“Cuống” lên vì con biếng ăn, mẹ phải làm sao?Trẻ biếng ăn, kén ăn: Bố mẹ nên làm gì?Trẻ biếng ăn, kén ăn: Bố mẹ nên làm gì?NÊN ĐỌC

4. Bổ sung acid amin

Trẻ nhỏ cần được bổ sung các acid amin thiết yếu, đặc biệt là lysine và taurine. Lysine có vai trò trong việc hình thành và duy trì cấu trúc, chức năng trong cơ thể, giúp hình thành và hoàn thiện hệ thần kinh, giúp phát triển cả về trí tuệ lẫn tầm vóc. Taurine ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào thần kinh, đảm bảo cho sự phát triển bình thường của mắt, tế bào bạch cầu, mô phổi…

5. Bổ sung thảo dược

Cả hoàng kỳ và nhàu đều là cây thuốc quý giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa tốt hơn. Những thảo dược này đã được ứng dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe tổng thể. 

Để khắc phục chứng biếng ăn của trẻ hoặc những trẻ ăn uống đủ nhưng hấp thu kém, suy dinh dưỡng, chậm tăng cân, phụ huynh có thể tham khảo áp dụng những cách khắc phục trên, hoặc áp dụng kết hợp cả 5 cách khắc phục này, nhằm giúp trẻ phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...