Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Thứ Ba, 19/09/2023 01:54 PM (GMT+7)

Theo số liệu của Bộ Nội vụ và Liên lạc Nhật Bản, tính đến ngày 15/9, số người trên 80 tuổi ở nước này là 12,69 triệu người. Đây là lần đầu tiên số người trên 80 tuổi chiếm tới hơn 10% trong cơ cấu dân số của Nhật Bản.

Anh_2-1690888076338

Nhật Bản là nước có tỉ lệ người già cao so với thế giới.

Dân số Nhật Bản liên tục giảm kể từ những năm 1980, với tỷ lệ sinh khoảng 1,3, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 để duy trì ổn định dân số. Trong khi đó, Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Theo đó, đầu năm 2023, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thừa nhận trước phiên họp Quốc hội một điều chưa từng có, rằng Nhật Bản đang “trên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội” do khủng hoảng dân số. Nhật Bản đang già đi. Độ tuổi trung bình của người dân Nhật Bản hiện là 49. Trong khi đó, so với các nước phát triển khác, Nhật Bản cũng là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất, với tỷ lệ sinh đã giảm xuống còn 1,3 ca sinh trên một phụ nữ trong vài thập kỷ qua, một trong những mức thấp nhất ở châu Á.

Có thể nói Nhật Bản đang đối mặt cùng lúc với vấn đề già hóa dân số, tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các vấn đề về hưu trí và chăm sóc y tế khi nhu cầu phúc lợi do già hóa dân số ngày càng tăng.

Để đối phó với tình trạng thiếu lao động, từ nhiều năm qua, chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích một bộ phận người cao tuổi và bà nội trợ tái gia nhập lực lượng lao động.     

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...