Nhật Bản tiếp tục đối mặt với tỷ lệ sinh giảm mạnh

Thứ Ba, 03/12/2019 02:25 PM (GMT+7)

Số trẻ em sinh ra tại Nhật Bản tiếp tục sụt giảm mạnh, bất chấp những nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ dành cho phụ nữ

Số liệu thống kê vừa được Bộ Lao động, Y tế và Phúc lợi xã hội Nhật Bản công bố ngày 26/11 cho thấy: Số trẻ em sinh ra từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay tại nước này là 673.800 trẻ, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

nhat-ban-ty-le-sinh-giam

Căn cứ số liệu trên, Bộ Lao động, Y tế và Phúc lợi xã hội Nhật Bản dự báo tỷ lệ sinh ở nước này năm 2019 sẽ giảm hơn 5% lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua, bất chấp những nỗ lực gần đây của chính phủ như hỗ trợ tiền gửi trẻ, hỗ trợ trông trẻ vào ngày thứ Bảy, hỗ trợ chi phí sinh đẻ.

Số lượng 673.800 trẻ sinh ra trong 9 tháng đầu năm nay được thống kê đã bao gồm số ca sinh của người nước ngoài tại Nhật Bản và người Nhật Bản ở nước ngoài. Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh tại Nhật Bản giảm mạnh được cho là do số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản giảm mạnh. Năm 2018, thống kê cho thấy tỷ lệ sinh trung bình tính trên một phụ nữ là 1,42, giảm liên tục trong vòng 3 năm.

Chính phủ Nhật Bản đã từng kỳ vọng năm 2019, số lượng trẻ sinh ra sẽ tăng mạnh, bởi đây là năm đầu tiên của thời kỳ Lệnh Hòa. Theo quan điểm của người Nhật Bản, trẻ sinh ra vào năm đầu tiên của triều đại vua mới sẽ đem lại may mắn và mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, số liệu thực tế trái với kỳ vọng của Chính phủ.

Năm 2018, một số địa phương được ghi nhận không có trẻ em nào được sinh ra như thị trấn Hayakawa thuộc tỉnh Yamanashi, làng Nosegawa thuộc tỉnh Nara… Trong năm 2019, tình trạng tương tự khả năng sẽ diễn ra ở nhiều địa phương của Nhật Bản.

Tỷ lệ sinh ngày càng giảm và tỷ lệ già hóa dân số tăng đang ảnh hưởng xấu tới kinh tế Nhật Bản, khiến tình trạng thiếu lao động gia tăng, gánh nặng ngân sách trong quỹ lương hưu và chi phí y tế cho người cao tuổi ngày càng nặng nề. Khắc phục tình trạng này, Chính phủ Nhật Bản ngoài việc tạo ra một xã hội có thể sinh và nuôi dạy trẻ dễ dàng cũng đang phải tìm cách cải thiện năng suất lao động cả ở khu vực công lẫn tư.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...