Nhiều mô hình dân số kế hoạch hóa gia đình đạt hiệu quả cao ở thành phố Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 29/03/2019 07:44 PM (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất nước ta hiện nay và luôn đi đầu trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình trong nhiều năm qua ở thành phố này đạt được nhiều hiệu quả cao.

Tổng kết hoạt động cuối năm trong công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình

Trong dịp cuối năm 2013, Phòng Y tế quận Gò Vấp đã tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số, đồng thời tổng kết công tác Dân số và kế hoạch hóa gia đình trong năm.

Chủ đề Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm nay là Già hóa dân số - Những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi nhằm tạo sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cùng mọi tầng lớp nhân dân đối với người cao tuổi trong xã hội.

copy-of-thanh-liem-1486434139930

Đạt được nhiều kết quả trong mô hình dân số kế hoạch hóa gia đình

Trong năm 2013, với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số 16 phường, công tác Dân số và Kế hoạch hóa gia đình của quận Gò Vấp nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đạt được kết quả tốt. Các chỉ tiêu giảm tỷ suất sinh, giảm tỷ lệ người sinh con thứ ba trở lên, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đều giảm so với năm 2012.

Thực hiện chương trình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, phòng y tế quận đã phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức nhiều buổi truyền thông lồng ghép cho hơn 3.000 người tham dự.

Mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được thành lập tại phường 7 và phường 3 đã giới thiệu được 16 cặp nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn tham gia khám sức khỏe sinh sản tại các cơ sở y tế chuyên về sinh sản. Công tác tư vấn, chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng thực hiện đạt hiệu quả cao.

Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi cũng được thành lập, sinh hoạt định kỳ 2 tháng/1 lần thông qua các hình thức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với nội dung phù hợp. Kết hợp tư vấn và cung cấp các thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Đặc biệt, phường 17 tổ chức được mạng lưới Tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi với 13 thành viên, bước đầu đã nhận chăm sóc 13 người cao tuổi tại 13 khu phố trên địa bàn phường.

Với những mô hình và chính sách được áp dụng và phát động trong chương trình dân số và kế hoạch hóa gia đình ở quận Gò vấp nói riêng và thành phố Hồ Chí minh nói chung đã mang lại hiệu quả cao. Giúp gắn kết tình người với nhau, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau ngày càng tốt hơn. Thực hiện đầy đủ chỉ tiêu và phương châm mà nhà nước đề ra.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...