789

Những dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu dễ nhận biết nhất

Thứ Năm, 26/12/2019 10:21 AM (GMT+7)

Khi nhận thấy những biểu hiện sắp sinh con sau đây, bạn hãy chuẩn bị tinh thần để “vượt cạn” chào đón con yêu, bởi khoảnh khắc thiêng liêng này sắp diễn ra chẳng còn xa nữa.

chuyen-da

Dấu hiệu chuyển dạ đầu tiên – bụng bầu tụt xuống

Dấu hiệu này biểu hiện rất rõ ở những chị em lần đầu làm mẹ, trước khoảng 1 – 2 tuần bé chào đời thì thai sẽ dần dịch chuyển xuống dưới phần xương chậu của mẹ để thuận tiện cho việc sinh đẻ. Lúc này, mẹ sẽ cảm giác nặng nền hơn, đi lại cũng khó khăn hơn, thậm chí còn luôn trong trạng thái lo lắng vì sợ bé có thể tự rớt ra ngoài. Đổi lại bé không còn chiếm không gian phổi nên mẹ sẽ thấy khá dễ thở.

Có cảm giác mệt mỏi, uể oải, án ăn

Nếu trong tam cá nguyệt đầu tiên bạn đã trải qua các triệu chứng mệt mỏi, uể oải, chán ăn thì ở giai đoạn này cũng vậy. Bụng càng ngày càng to gây áp lực lên thận khiến bạn không thể ngủ ngon giấc, người lúc nào cũng lâng lâng, chỉ muốn nằm một chỗ không muốn vận động. Song, cũng có một số trường hợp mẹ bỗng trở nên hoạt bát, nhanh nhẹ một cách lạ thường. Đây được xem là dấu hiệu chuyển dạ khi bản năng của người mẹ, chỉ muốn những điều tốt đẹp để chờ đón con.

Thường xuyên bị chuột rút và đau lưng

Bước vào tuần 37 hoặc 38, những hiện tượng như: chuột rút, di chuyển khó khăn, đau lưng liên tục, lưng lúc nào cũng có cảm giác như gãy làm đôi… là điều mà hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải. Bởi cuối giai đoạn của thai kỳ, các cơ khớp ở xương chậu và tử cung giãn ra “tạo chỗ trống” cho bé chào đời. Trong trường hợp đau nhiều, mẹ không thể chịu được hãy nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho mẹ.

Các cơn co thắt diễn ra liên tục, mạnh mẽ

Dấu hiệu chuyển dạ tiếp theo và dễ cảm nhận được nhất đó chính là các cơn co thắt. Mẹ sẽ cảm thấy đau quặn như thể các cơ trong tử cung đang bị siết lại rất chặt. Nếu cơn gò thường diễn ra trong khoảng 30 giây, diễn ra ngẫu nhiên thì mẹ và không tăng độ đau thì đây chưa phải dấu hiệu sắp sinh, mẹ có thể thay đổi tư thế nằm hoặc ngồi sẽ đỡ hơn. Cơn co thắt đúng nghĩa diễn ra theo một chu kỳ đều đặn, mạnh lên dần kể cả khi mẹ có đổi dáng như thế nào đi chăng nữa nó vẫn không biến mất cho đến khi sinh.

Dịch nhầy âm đạo thay đổi khi có dấu hiệu chuyển dạ

Vài ngày trước khi sinh, mẹ sẽ thấy âm đạo tiết nhiều dịch và dính hơn so với bình thường. Sở dĩ có hiện tượng này là do nút nhầy bịt kín cổ tử cung có tác dụng chống viêm nhiễm bong ra bên trong tử cung. Nút nhầy có màu vàng nhạt gần giống lòng trắng trứng và khá sệt. Khi bong ra sẽ lẫn một chút máu hay còn gọi là máu hồng, máu báo sắp sinh và đây là một tín hiệu tốt đấy các mẹ nhé.

Cổ tử cung sẽ bắt đầu mở

Đi kèm với cơn co thắt cũng là lúc tử cung mẹ bầu rộn ràng “mở cửa” để chuẩn bị cho quá trình “vượt cạn” sắp đến. Mẹ sẽ cảm nhận rõ cổ tử cung rộng hơn trong vài ngày hoặc vài tuần trước đó. Mặc dù tốc độ mở ở mỗi người khác nhau, có người nhanh người chậm. Nếu muốn biết chính xác mẹ nên gặp bác sĩ để kiểm tra và chuẩn bị trước tâm lý.

Ngưng tăng cân hoặc sút cân

Kể từ khi có bầu mẹ sẽ tăng cân đều theo từng tháng. Nhưng ở cuối tuần thai thứ 38 và thai 39 tuần , cân nặng có xu hướng chậm lại, thậm chí có thể tụt vài cân. Về hiện tượng này mẹ không phải lo lắng, nó hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi. Sụt cân đơn giản chỉ là do lượng nước ối trong bụng mẹ đang “vơi” đi để chuẩn bị cho ngày bé ra đời.

Vỡ ối – dấu hiệu chuyển dạ dễ nhận biết nhất

Biểu hiện này thì đã quá rõ ràng phải không nào? Màng ối có tác dụng bao bọc, bảo vệ thai nhi, giúp bé đi qua âm đạo được trơn tru. Hầu như tất cả mẹ bầu đều băn khoăn về chuyện vỡ ối bao lâu thì sinh  và đều muốn biết cụ thể. Tuy nhiên, thời gian vỡ ối rất khác nhau, có nhiều mẹ lầm tưởng một khi vỡ nước ối là phải sinh ngay. Nhưng thực tế chỉ có rất ít bà bầu gặp phải, phần đông còn lại phải chờ đến vài giờ sau đó mới sinh.

Ngoài ra, khi có dấu hiệu chuyển dạ còn gặp phải các triệu chứng như: mẹ bầu bị đi ngoài , tiêu chảy, có cảm giác các khớp xương như dãn ra, đi tiểu tiện nhiều hơn, vùng kín sưng nề, ăn uống không ngon miệng, thậm chí không muốn ăn,… Tất cả các dấu hiệu này thuận theo quy luật, không có hại gì nên mẹ đừng sốt ruột, việc của bạn là chuẩn bị tâm lý thật tốt để bắt đầu cho hành trình “mẹ tròn con vuông”.

Dấu hiệu chuyển dạ kéo dài bao lâu thì sinh?

Hầu như tất cả chúng ta đều quan tâm đến việc  đau đẻ bao lâu thì sinh . Thời gian chuyển dạ ở mỗi người không giống nhau, nó còn phụ thuộc vào cơ địa, số lần mang thai, độ bình tĩnh của mẹ, hoạt động của mẹ lúc chuyển dạ và cả tư thế của thai nhi. Có người chuyển dạ sinh ngay nhưng cũng có người kéo dài đến từ 12 – 24 tiếng mới sinh.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...