Những điều cần biết khi tiêm uốn ván cho bà bầu lần 2

Thứ Bảy, 01/08/2020 07:30 AM (GMT+7)

Bà bầu mang thai lần 2 cần tiêm 1 mũi ngừa uốn ván sau tuần 26 một lần nữa trong trường hợp mang thai lần 1 đã tiêm phòng đủ 2 mũi.

Uốn ván là một bệnh lý nghiêm trọng do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra. Độc tố do vi khuẩn Clostridium tetani tiết ra sẽ khiến hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. 

Vi khuẩn thường tấn công cơ thể con người qua các vết thương hở và ủ bệnh trong khoảng 3 ngày đến 21 ngày.

Đối với mỗi bệnh nhân, tình trạng bệnh có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nhìn chung, tình trạng bệnh uốn ván phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như: kích thước vết thương, vị trí bị thương và độ nhiễm khuẩn nặng hay nhẹ,… 

suc-khoe-1

Sau thời gian ủ bệnh, vi khuẩn xâm nhập vào máu, tác động tiêu cực đến hệ thần kinh. Các triệu chứng của bệnh được biểu hiện là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân.

Nếu như không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy hô hấp, rối loạn thần kinh, ngừng tim và đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Hiện nay thuốc đặc trị bệnh vẫn chưa ra đời, vì thế chúng ta nên chủ động bảo vệ bản thân bằng cách tiêm vắc xin uốn ván.

Bệnh uốn ván đặc biệt nguy hiểm với chị em phụ nữ mang thai bởi nó gây ra do nhiễm vi trùng uốn ván trong lúc đẻ, vi trùng vào theo đường sinh dục, gây uốn ván tử cung của người mẹ. Còn với con, vi trùng vào qua nơi cắt và buộc ở dây rốn nên gọi là uốn ván rốn sơ sinh.

Các triệu chứng của bệnh uốn ván thường xuất hiện sau khoảng vài ngày đến vài tháng sau khi tiếp xúc với vi khuẩn uốn ván. Hầu hết các triệu chứng sẽ xuất hiện sau 14 ngày tiếp xúc.

Đặc biệt với chị em phụ nữ mang thai và chuẩn bị sinh em bé, tiêm phòng chính là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay để ngăn ngừa uốn ván.

Ở phụ nữ mang thai, vi khuẩn uốn ván dễ dàng xâm nhập trong quá trình sinh nở theo đường sinh dục và gây uốn ván tử cung. Nguy cơ mắc bệnh uốn ván khi mang thai được xem là một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay bởi sự lây truyền từ mẹ sang con có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi. Nhiễm trùng sơ sinh thường xảy ra thông qua các dụng cụ cắt rốn chưa tiệt trùng và gốc dây rốn khó lành.

Bệnh uốn ván sơ sinh thường xuất hiện trong vòng hai tuần đầu tiên sau sinh với một số triệu chứng điển hình cứng khớp và đau cơ, bỏ bú. Các chương trình tiêm chủng toàn cầu đã giảm gánh nặng toàn cầu về tử vong uốn ván sơ sinh. 

Hiện nay, hầu hết phụ nữ mang thai hầu hết chưa từng được tiêm vacxin phòng uốn ván, do đó cũng không có miễn dịch với bệnh. Ngoài ra, điều kiện vô trùng trong đỡ đẻ tại các cơ sở y tế cũng còn yếu kém (nhiều khi dụng cụ đỡ đẻ không được luộc sôi đủ 20 phút, mầm bệnh uốn ván vẫn còn) cũng là những nguyên nhân dẫn đến bệnh uốn ván.

CDC khuyến cáo, với phụ nữ đang trong thai kỳ có thể tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván trong giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ, mũi tiêm cuối nên tiêm trước khi sinh 1 tháng để tối đa hóa việc truyền và bảo vệ kháng thể thụ động khi sinh cho em bé mà không phải lo ngại vấn đề an toàn khi tiêm vắc xin trong thai kỳ vì vắc xin đã được kiểm tra độ tinh khiết, hiệu lực và an toàn khi sử dụng kể cả cho phụ nữ đang mang thai.

Theo đó, tổng số lần tiêm là 5 lần, sau 5 lần có tiêm nhắc lại hay không còn tùy thuộc vào thai nghén sau cách mũi cuối cùng bao lâu.

Đối với phụ nữ mang thai lần đầu:

Mũi 1: Được tiêm khi thai kỳ trên 22 tuần. Không nên tiêm quá sớm vì những tuần đầu thai nhi chưa ổn định 

Mũi 2: Được tiêm sau mũi đầu ít nhất 30 ngày và phải tiêm trước khi sinh ít nhất 30 ngày. Mũi nhắc lại này rất quan trọng, các mẹ bầu mang thai lần hai, lần ba cần chú ý.

Với lần mang thai thứ 2, nếu bạn đã tiêm vac-xin phòng Rubella rồi thì không cần tiêm lại uốn ván. Nếu chưa tiêm, bạn nên tiêm phòng trước khi mang thai 3 tháng.

Vacxin phòng uốn ván phải được bảo quản lạnh, tiêm bắp thịt mỗi liều 0, 5 ml. Các bà bầu nên nhớ, dù đã tiêm 4-5 mũi từ trước thì lần có thai sau đã quá 1 năm vẫn cần tiêm nhắc lại.

Hiện nay có khá nhiều loại vắc xin phòng ngừa uốn ván, bao gồm vắc xin đơn giá (vắc xin chỉ phòng 1 bệnh duy nhất) và các vắc xin kết hợp có chứa thành phần uốn ván. Với bà bầu, vắc xin được sử dụng thường là vắc xin đơn giá. Giá tiêm phòng cũng sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào loại vắc xin.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...