Những điều cần chú ý khi quyết định đặt vòng tránh thai

Thứ Năm, 08/10/2020 08:18 PM (GMT+7)

Việc đặt vòng tránh thai là phương pháp mang lại hiệu quả cao tuy nhiên cần có những chú ý.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao và hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên, cần chú ý một số điều để thực hiện bởi không phải ai cũng phù hợp để thực hiện. Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt là ưu nhược điểm và đối tượng chống chỉ định của phương pháp này là điều cần thiết.

Những ưu, nhược điểm khi đặt vòng tránh thai

Ưu điểm

Đặt vòng tránh thai được đánh giá là phương pháp ngừa thai có hiệu quả cao lên tới 97% và duy trì trong thời gian dài, trung bình từ 5 - 10 năm. Đặt vòng là phương pháp tối ưu đối với những cặp vợ chồng chưa muốn có con trong một thời gian dài hoặc những cặp vợ chồng trung niên không muốn sinh con và thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

vong-tranh-thai

Nữ giới có thể tháo vòng đặt ra nếu như có nhu cầu sinh con. Sau thời gian “kiêng cữ” khi đặt vòng tránh thai, bạn sẽ không cảm thấy bất tiện, có thể quan hệ tình dục trở lại bình thường. Phương pháp đặt vòng còn giúp điều giảm đau bụng kinh và điều tiết kinh nguyệt. Phụ nữ đang cho bú vẫn có thể đặt vòng mà không lo lắng đến việc điều tiết lượng sữa và chăm con.

Nhược điểm

Đặt vòng không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục. Do đó, để đảm bảo tình dục an toàn, bạn vẫn nên cân nhắc đến việc sử dụng bao cao su hay các phương pháp khác tối ưu hơn.

Dù được đánh giá là phương pháp tránh thai hiệu quả, tuy nhiên, người đặt vòng vẫn có khả năng mang thai ngoài tử cung. Mặc dù tỷ lệ gặp là không cao nhưng đây cũng là điểm hạn chế của phương pháp.

Vòng tránh thai có thể gây ra tình trạng tăng dịch tiết âm đạo. Điều này có thể khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu khi vùng kín không được khô thoáng. Đặt vòng có thể gây ra các tác dụng phụ nếu khi vòng không hợp với cơ thể hoặc do tụt vòng.

Dù hy hữu nhưng trường hợp mất vòng cũng có thể xảy ra với chị em. Nguyên nhân là do chị em đặt vòng quá sớm sau khi sinh con, tử cung chưa về lại trạng thái ban đầu, kết hợp với sự co bóp theo chu kỳ dễ khiến vòng tránh thai bị cuốn và đẩy ra bên ngoài.

Đối tượng chống chỉ định sử dụng phương pháp?

Đặt vòng tránh thai được chống chỉ định trong các trường hợp sau:

Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.

Người mắc các bệnh về lây nhiễm qua đường tình dục, các bệnh lý ác tính đường sinh dục, bị viêm vùng chậu… Người có tiền sử bị dị tật bẩm sinh tại tử cung hoặc u xơ tử cung. Nữ giới bị xuất huyết đường sinh dục chưa được chẩn đoán và điều trị, người sau nạo hút, phá thai.

vong-tranh-thai2

Thời điểm thích hợp để đặt vòng tránh thai

Thời điểm thích hợp nhất để chị em đặt vòng tránh thai là sau khi sạch kinh và chưa thực hiện quan hệ tình dục. Lúc này, cổ tư cung chỉ hơi hé, quá trình đặt vòng trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giảm bớt cảm giác đau và máu ra ít hơn sau đặt.

Đối với phụ nữ sau sinh thường, thời điểm đặt vòng thường là sau 6 tuần. Với sản phụ sinh mổ, thời gian đặt vòng là muộn hơn, tối thiểu là 3 tháng bởi sau sinh, bởi cổ cung cần có một thời gian nhất định để lành lại.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...