Những hoạt động giải trí phù hợp với người cao tuổi

Thứ Ba, 18/08/2020 10:56 AM (GMT+7)

Thời gian dành cho những hoạt động giải trí giúp tăng cường sức khỏe của người cao niên vì họ cần sự kích thích tinh thần, nâng cao giao tiếp xã hội cũng như rèn luyện thể chất để giữ được sự vui vẻ bất kể tuổi tác.

the-duc-cho-nguoi-cao-tuoi

Chiến lược này cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến trầm cảm mà có thể phát sinh từ  cảm giác cô lập và không được kết nối với xã hội. Dưới đây là một số hoạt động thư giãn bổ ích rất thích hợp với người cao tuổi.

Vẽ tranh

Tham gia lớp vẽ tranh là hoạt động bổ ích dành cho người cao niên. Đây là một kênh tuyệt vời để thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của những người cao tuổi. Vẽ tranh cũng giúp cải thiện sự phối hợp giữa đôi mắt và bàn tay, nâng cao sự tự tin. Người cao niên có thể tham gia vào ba loại hoạt động vẽ tranh – là acrylic, vẽ màu nước và sơn dầu.

Mosaic

Mosaic (còn được gọi là “ghép mảnh” hoặc “khảm”) là một hình thức nghệ thuật trang trí – tạo ra hình ảnh từ tập hợp gồm những mảnh nhỏ. Hầu hết người cao niên đều thích tạo ra các bức tranh khảm từ bình hoa, vỏ trứng, gạch ngói và các vật nhỏ khác. Mắt và tay khéo léo là rất cần thiết cho hoạt động nghệ thuật này. Mosaic thúc đẩy những kỹ năng sáng tạo và trí tưởng tượng khi họ tạo ra các tác phẩm đầy màu sắc từ những nguyên vật liệu bé nhỏ.

Chơi đánh cờ

Chơi cờ là một trò chơi cổ điển được chứng minh có hiệu quả trong việc cải thiện các kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng tư duy và chiến lược. Đây là một hoạt động giải trí phổ biến của những người cao niên đặc biệt là nam giới. FIDE, Liên đoàn Cờ vua Thế giới, thậm chí còn tổ chức Giải vô địch cờ vua thế giới hàng năm dành cho người cao niên từ 50 tuổi trở lên để phục vụ nhu cầu thi đấu cạnh tranh cờ vua chuyên nghiệp giữa những người cao tuổi.

Đọc sách ở thư viện

Thư viện vẫn là nguồn tài nguyên thông tin lớn nhất trong hầu hết mọi cộng đồng, thư viện công cộng cung cấp một số lượng bộ sưu tập sách và tạp chí phong phú, các tài liệu nghiên cứu, tài liệu tham khảo cũng như cho phép truy cập Internet miễn phí. Thư viện địa phương là nơi tuyệt vời để người cao tuổi tìm đến giải trí, cũng như học tập thêm nhiều kiến thức mới.

Các hoạt động thể thao

Bơi lội được coi là hình thức tập thể dục tốt nhất cho người cao niên. Đây là loại hình tập thể dục duy nhất giúp loại bỏ nguy cơ tai nạn bị ngã ở người cao tuổi.

Bơi tăng cường cơ bắp và cải thiện thể chất cơ thể. Với sự giám sát thích hợp và tập luyện thường xuyên, thì hoạt động bơi lội làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở người cao tuổi.

Nhảy cổ điển cũng là một trong những hoạt động vui chơi phổ biến nhất cho người cao niên. Hầu hết những người cao tuổi kết bạn và nâng cao mối quan hệ xã hội hóa thông qua các hoạt động nhảy tập thể ở phòng tập, phòng khiêu vũ thậm chí ở tại các công viên.

Chơi trò chơi xếp hình

Có những bộ ghép hình được thực hiện đặc biệt dành cho người cao niên. Những bức tranh ghép hình này có miếng ghép lớn hơn những trò chơi bình thường nên người già sẽ dễ dàng chơi hơn mặc dù đôi mắt không còn tinh tường như trước nữa. Trò chơi ghép hình giúp người già rèn luyện và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...