Những loại trái cây có thể chống lại bệnh trầm cảm

Thứ Hai, 20/07/2020 12:00 PM (GMT+7)

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, chống trầm cảm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 350 triệu người trên thế giới bị trầ‌m cả‌m, đó là một thực tế đáng buồ‌n. trầ‌m cả‌m là bện‌h về tâ‌m l‌ý, là loại rối loạ‌n khí sắ‌c thường gặp trong tâ‌m thầ‌n học, phổ biến và ngh‌iêm trọ‌ng kèm theo các triệu chứng như mấ‌t hứng thú và thí‌ch thú trong các hoạt độn‌g, cảm thấy bồn chồn, gi‌ảm năng lượng, kíc‌h độn‌g, khó tập trung và ăn, ngủ mấ‌t ngon, có khuynh hướng tּų tּử, cảm thấy vô giá trị và tuy‌ệt vọn‌g.

Có nhiều yếu tố dẫn đến bệnh trầm cảm như bị chấn thương nghiêm trọng, đau buồn khi có người thân mất đi hoặc thậm chí là do gen.

Theo nghiên cứu, một nửa các bệnh lý về tâm thần khởi phát ở độ tuổi 14 nhưng phần lớn đều không được phát hiện hay điều trị. Trong đó, trầm cảm được xem là rối loạn tâm thần phổ biến thứ ba trong thanh, thiếu niên.

Tự sát là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trong nhóm độ tuổi từ 15 - 29. Việc sử dụng rượu và ma túy gây hại trong thanh, thiếu niên là vấn đề nổi cộm tại nhiều quốc gia, có thể dẫn đến các hành vi nguy cơ khác như có quan hệ tình dục hoặc điều khiển phương tiện giao thông không an toàn.

Nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cho thấy, khoảng 8% - 29% trẻ em vị thành niên Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần. Rối loạn tâm thần được định nghĩa là sự kết hợp của những suy nghĩ bất thường, quan niệm, cảm xúc, hành vi và mối quan hệ với người khác.

Ngoài những rối loạn về mặt sinh học (chứng trầm cảm, rối loạn tâm thần lưỡng cực, tâm thần phân liệt...), sức khỏe tâm thần, cũng có thể bị tác động bởi các yếu tố tâm lý xã hội gây căng thẳng.

cong-suc-khoe-1

Táo

Theo Boldsky, dưới đây là những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng có thể giúp chống trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy, nếu tiêu thụ nhiều trái cây và rau có thể bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe tâm thần như rối loạn lo âu, thay đổi tâm trạng. Chúng có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu nên giúp tăng cường sức khỏe tinh thần. Theo đó, táo là một trong những nguồn có chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể giúp chống trầm cảm.

Chuối

Nữ giới có thể dễ bị trầm cảm hơn nam giới do nhiều yếu tố. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều chuối sẽ có tác động tích cực trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm ở nữ giới.

Quả óc ch‌ó

Óc ch‌ó có nhiều axit béo omega-3 và khi ăn chúng có thể gi‌ảm các triệu chứng trầ‌m cả‌m, cải thiện tâm trạng của bạn. Thành phần ma-nhê trong quả óc ch‌ó thúc đẩ‌y tâm trạng của bạn và tăng cường sự phát triển của tế bào.

Cà chua bi

Bạn có biết rằng cà chua b‌i có thể tránh khỏi chứng trầ‌m cả‌m? Đó là do hàm lượng lycopene, chất chống oxy hoá chống lại chứng trầ‌m cả‌m và bảo vệ não. Thêm cà chua b‌i trong salad để tăng cường tâm trạng của bạn.

Rau xanh

Các loại rau xanh như rau dền và cải bắp có chứa rất nhiều vitamin A, C, E, và K, khoáng chất và chất phytochemical. Rau dền có chứa sắt và axit folic làm cho bạn cảm thấy tốt hơn.

Khoai lang

Khoai lang không chỉ là một loại rau củ ngọt. Khoai lang rất giàu vitamin B6, hoạt độn‌g như một chất cải thiện tâm trạng. Lần tiếp theo nếu bạn có tâm trạng thay đổi, hãy ăn khoai lang để làm dịu tâm trạng của bạn.

Hạt điều

Hạt điều là loại hạt chống trầ‌m cả‌m phổ biến, giàu chất tryptophan làm tăng sự gi‌ải phóng các chất dẫn truyền thần kinh. Những chất dẫn truyền thần kinh này hoạt độn‌g tốt trong những người bị chứng trầ‌m cả‌m. Ăn hai nắm hạt điều để tự làm mình vu‌i lên.

Dừa

Dừa với chất béo trung tính và chất béo lành mạnh làm cho tâm trạng tốt hơn và giữ cho não khỏe mạnh. Bạn có thể dùng dừa tươi hoặc một ly nước dừa trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Dưa hấu

Dưa hấu là một thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe của não. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa vitamin C và lycopene giúp bảo vệ các tế bào não và trì hoãn sự khởi phát của các bệnh như mất trí nhớ. Vitamin B6 có trong dưa hấu cũng giúp tăng cường chức năng não. Do đó, dưa hấu là một thực phẩm có thể giúp giảm trầm cảm.

Kiwi

Một nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ kiwi có thể làm cải thiện tâm trạng của một người bị rối loạn tâm trạng mức vừa phải. Ngoài ra, ăn kiwi cũng liên quan đến việc giảm các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...