Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ

Thứ Năm, 07/10/2021 05:16 PM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng ngủ chung cùng bố mẹ sẽ giúp trẻ sơ sinh cảm thấy tốt hơn, yên tâm hơn để có giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, khi cho trẻ ngủ chung, bố mẹ cần lưu ý một số điều nhất định.

Mặc dù cha mẹ ngủ chung với con có thể không được coi là một tiêu chuẩn được chấp nhận ở Hoa Kỳ, nhưng điều này phổ biến ở hầu hết các nơi khác trên thế giới và được khuyến khích. Đối với nhiều người, ngủ chung là thiết thực và tạo cơ hội để tận hưởng sự gần gũi về thể chất với con bạn. Rốt cuộc, ngủ bên cạnh một người thân yêu là cảm giác hoàn toàn tự nhiên và bẩm sinh. Em bé của bạn luôn mong muốn được thoải mái trong suốt nhiều giờ dài của đêm.

4-viec-can-tranh-khi-tre-ngu-chung-voi-ba-me-de-con-ngu-ngon-hon-202005051525264885

 Ngoài ra:

- Ngủ chung tạo ra nhiều thời gian hơn để gắn kết với trẻ sơ sinh của bạn.

- Nó khuyến khích việc cho con bú bằng cách giúp việc cho con bú vào ban đêm dễ quản lý hơn và thuận tiện hơn.

- Nó giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Nó mang lại cho bạn thời gian dài hơn để cho con bú sữa mẹ.

Rủi ro khi ngủ chung với con bạn 

Thật không may, những rủi ro khi ngủ chung giường với trẻ sơ sinh vượt xa những lợi thế. 

Thực hành ngủ chung đi ngược lại với lời khuyên y tế ở Hoa Kỳ. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ , nên tránh ngủ chung giường với trẻ sơ sinh mọi lúc. Điều này đặc biệt áp dụng cho trẻ sơ sinh đủ tháng, cân nặng bình thường dưới bốn tháng tuổi. Theo Học viện, ngủ chung giường khiến con bạn tăng nguy cơ ngạt thở, SIDS.

SIDS là gì?

SIDS đề cập đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh , cái chết của một em bé dưới một tuổi xảy ra đột ngột và bất ngờ. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ sơ sinh trong năm đầu đời của chúng, hầu hết các nguyên nhân này đều liên quan đến giấc ngủ .

SIDS là nhiều khả năng xảy ra ở trẻ người ngủ trên dạ dày của họ so với những người ngủ trên lưng của họ. Nằm sấp khi ngủ khiến em bé của bạn có nhiều khả năng tái tạo lại không khí thở ra của chính mình. Điều này có thể gây ra sự tích tụ carbon dioxide và lượng oxy thấp, khiến em bé của bạn bị ngạt thở.

Việc nằm sấp khi ngủ còn khiến bé có nguy cơ bị quá nóng, tụt huyết áp đột ngột và không kiểm soát được nhịp tim , làm tăng nguy cơ SIDS.

Sự nghẹt thở

Bộ đồ giường mềm hoặc lỏng lẻo trên giường, nệm người lớn và gối đều tiềm ẩn nguy cơ ngạt thở cho em bé của bạn. Tùy thuộc vào tư thế ngủ, bạn cũng có nguy cơ khiến em bé bị mắc kẹt hoặc mắc kẹt giữa nệm và đầu giường hoặc tường.

Nếu bạn là người ngủ nhiều, bạn cũng có nguy cơ lăn qua người con khi ngủ. Điều này thực sự xảy ra trong một số trường hợp và nguy cơ sẽ tăng lên nếu bạn hút thuốc hoặc uống rượu.

Trần Thu Minh

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...