Những nguyên nhân nào gây ra ung thư phổi ở đàn ông

Thứ Ba, 22/01/2019 06:54 AM (GMT+7)

Ở Việt Nam, ung thư phổi chính căn bệnh phát triển nhanh và nguy hiểm nhất tính theo thời gian và tỷ lệ tử vong. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến mắc phải căn vọng có khả năng đe dọa đến tính mạng con người đáng sợ như thế?

Empty

Hút thuốc lá

Nguyên nhân hàng đầu khiến bị bệnh ung thư phổi đấy chính là hút thuốc lá. Bởi khi bạn hút thuốc, những mao mạch của phổi sẽ bị tê liệt à tại đây sẽ đọng lại các chất độc hại từ khói thuốc  ở đường hô hấp, và những chất độc này sẽ khiến cho các tế bào bình thường của phổi bị biến đổi và trở thành tế bào ung thư.

Hoặc có một dạng tấn công phá hủy nhu mô phổi khác của thuốc lá là làm cho người hút thuốc bị viêm đường hô hấp, phổi kinh niên. Từ chỗ viêm lâu ngày sẽ tiết ra các chất phá hủy nhu mô phổi gây tổn thương phổi…

Hút thuốc thụ động

Không thể phủ nhận việc hút thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Tuy nhiên nó không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất. Hít phải khói thuốc lá một cách thụ động cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh của bạn.  Cơ chế gây bệnh ung thư phổi đối với hút thuốc thụ động cũng không khác nhiều so với những người hút thuốc chủ động.

Empty

Những người hút thuốc thường hít vào phổi bằng luồng khói chính nhưng chỉ chiếm khoảng 20%. Còn 80% các luồng khói từ thuốc lá gọi là luồng khói phụ, giữa các lần hít thuốc, sẽ thải ra môi trường xung quanh. Luồng khói phụ độc hại gấp nhiều lần so với luồng khói chính. Và đây chính là nguyên nhân gây ung thư phổi cho những người hít phải khói thuốc lá thụ động hay trong gia đình có người hút thuốc.

Bị bệnh phổi mãn tính

Đời với những người mắc bệnh phổi mãn tính., ví dụ như bệnh lao, phổi silic, bệnh bụi phổi có khả năng rơi vào các trường hợp mắc ung thư cao hơn bình thường..

Bên cạnh đó, viêm phế quản và bệnh phổi mãn tính có thể gây ra sẹo xơ trong quá trình chữa bệnh. Vảy tế bào bình thường trong quá trình diễn tiến của bệnh có thể phát triển và gây ra ung thư phổi.

Cơ địa con người

Đối với những người có tiền sử gia đình có bệnh ung thư phổi di truyền thì chức năng miễn dịch kém cũng làm giảm hoạt động trao đổi chất, và gây rối loạn nội tiết. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về phổi.

Bệnh nghề nghiệp

Những người có công việc phải tiếp xúc thường xuyên và trong thời gian lâu dài ở môi trường có các chất như uranium, radium và các chất phóng xạ khác. Những môi trường sản xuất và chế biến liên quan đến các chất như crôm, asen,  niken, đồng, thiếc, than đá, sắt, nhựa, nhựa đường, dầu, amiăng và các chất khác cùng có thể gây ra ung thư phổi.

Trên đây là những nguyên nhân chính có thể khiến đàn ông mắc  ung thư phổi. Ngoài hút thuốc lá thì cũng có những nguyên nhân khác, nếu có thể tránh được thì nên tránh những môi trường độc hại, còn không hãy thực hiện các biện pháp bảo hộ lao động đúng cách để giảm thiểu tối thiểu nguy cơ ung thư phổi.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...