Những thói quen cực xấu cần loại bỏ ngay ở người cao tuổi

Thứ Ba, 28/01/2020 11:15 AM (GMT+7)

Thói quen xấu  sẽ tạo ra cơ hội để bệnh tật sinh sôi. Chính vì vậy, vì sức khỏe lâu dài và vì những người thân yêu, hãy quyết tâm từ bỏ chúng. Đây là việc tuy không dễ dàng nhưng là cách duy nhất để người cao tuổi có một cuộc sống an lành, mạnh khỏe.

nguoi-cao-tuoi

Dưới đây là một số thói quen xấu mà người già thường mắc phải. Hãy đối chiếu xem mình hoặc người thân có mắc phải sai lầm nào không nhé!

Nghiện xem ti vi

Cuộc sống nhàn rỗi của tuổi già có thể khiến người cao tuổi tìm đến với những trò tiêu khiển. Một trong số đó là xem ti vi. Nếu mỗi ngày, thời gian dành cho thú vui này la 2 – 3 tiếng thì đó là một hoạt động tốt cho não bộ. Tuy vậy, đối với nhiều người già, việc xem ti vi có thể kéo dài cả nửa ngày và điều đó là rất có hại. Xem ti vi quá nhiều sẽ khiến trí tuệ giảm sút, suy giảm thị lực và khả năng tuần hoàn máu do ngồi lâu. Đây là tác nhân gây thừa cân, cao mỡ máu và làm mất đi sự nhạy bén ở người già.

Để khắc phục tình trạng này, hãy vận động cha mẹ tham gia các buổi giao lưu hội nhóm. Mội trường tập  thể với nhiều hoạt động bổ ích chắc chắn sẽ giúp người cao tuổi thoát khỏi “cơn nghiện” không đáng có này.

Lười vận động

Lười vận động cũng là một trong những thói quen xấu của người cao tuổi. Sự thoái hóa khớp theo thời gian gây ra những cơn đau nhức. Đây có thể là căn nguyên của việc lười vận động ở lứa tuổi này. Điều đáng nói là khi không chịu đi lại hay tập thể dục, khớp xương càng thoái hóa và chúng càng gây phiền phức cho cuộc sống của chúng ta. Không chỉ vậy, lười vận động còn làm tăng cân – một báo động đỏ đối với sức khỏe người cao tuổi.

Người cao tuổi nên lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp. Tùy vào thể trạng, chúng ta có thể chạy bộ, thiền, tập dưỡng sinh hay yoga. Cần biết rằng tập luyện chính là chìa khóa của sự khỏe mạnh và trường thọ.

Dùng thuốc không đúng cách

Tâm lý tự kê đơn bốc thuốc vốn hiện hữu trong suy nghĩ của nhiều người. Đặc biệt là những người cao tuổi sống ở nông thôn hoặc những vùng núi hẻo lánh. Điều này hết sức cảm tính, phi khoa học và không tốt cho sức khỏe của người cao tuổi. Tệ hại hơn, với một số bệnh lý đòi hỏi sự cẩn trọng tuyệt đối trong kê thuốc thì việc hành vi thiếu hiểu biết này có thể gây nguy hại đến tính mạng.

Đối với những người sử dụng thuốc cho bác sĩ kê cũng gặp phải một số vấn đề. Do trí tuệ giảm sút, người già gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ lịch uống, số lượng từng loại. Kết quả là uống quá liều hoặc không đủ liều và uống sai thời điểm. Ngoài ra, do tính cẩu thả, một số người còn uống gộp liều, bữa uống bữa không. Tất cả những sai lầm trên không chỉ làm mất đi tác dụng của thuốc mà còn gây nguy hại đối với sức khỏe do những biến chứng của việc dùng sai thuốc gây ra.

Trong trường hợp này, cách tốt nhất là nhờ đến sự hỗ trợ của người thân. Hãy dán một giấy nhớ ghi chữ to, mạch lạc về lịch uống thuốc mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy theo dõi sát sao việc dùng thuốc của người cao tuổi để đảm bảo không điều đáng tiếc xảy ra.

Ăn uống thiếu kiểm soát

Do tâm lý “hưởng thụ” khi gần đất xa trời, một số người cao tuổi “thả phanh” trong dinh dưỡng. Thói quen xấu này sẽ dẫn đến hệ quả tất yếu là cao mỡ máu, tiểu đường, đột quỵ, …. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?

Hãy lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia và chủ động xây dựng một chế độ ăn lành mạnh. Một thực đơn giàu vi chất, ít béo và tinh bột luôn có lợi cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, trong mọi hoàn cảnh, hãy nói không với rượu và thuốc lá. Chúng không mang lại lợi ích gì mà chỉ làm rút ngắn tuổi thọ của mỗi chúng ta.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...