789

Những thói quen mẹ cần tạo lập cho trẻ trước 3 tuổi

Thứ Bảy, 25/05/2019 06:55 AM (GMT+7)

Dưới 3 tuổi là độ tuổi bé tiếp thu mọi thứ xung quanh rất nhanh nên việc mẹ tạo lập những thói quen tốt trên cho bé ở giai đoạn này vô cùng có ích cho việc nuôi dưỡng và giáo dục bé sau này. 

day-tre

Dạy con biết nói cảm ơn

Ngay khi bé bắt đầu biết cách trò chuyện, cha mẹ cần cho con hiểu được các chuẩn mực của lịch sự. Việc dạy cho bé cách dùng từ “vui lòng” khi đưa ra yêu cầu cho ai đó và nói “cảm ơn” là điều mà cha mẹ nên làm.

Không nên xen vào khi ai đó đang nói chuyện

Khi trẻ lên 2 tuổi, phụ huynh cần nhắc nhở con đợi đến khi người khác nói xong mới tiếp tục lên tiếng, trừ khi vấn đề đó cấp bách hay quan trọng. Việc nói xen vào hay nói chuyện át người khác là hành vi bất lịch sự.

Nói “xin lỗi” trước khi muốn xen vào câu chuyện của ai đó

Khi muốn bắt đầu một cuộc nói chuyện và thu hút sự chú ý của người khác, trẻ cần học cách nói "xin lỗi". Xin lỗi này không phải do gây ra lỗi lầm mà là để xin được tiếp lời. Từ này dùng khi bản thân xen vào câu chuyện, chuẩn bị làm điều gì đó, hoặc bất chợt hắt hơi, ho.

Dạy con mời ông bà và cha mẹ ăn cơm

Mời cơm người lớn trong bữa ăn là phép lịch sự và là nét văn hóa đẹp của người Việt Nam, và mẹ đừng nghĩ rằng vì con còn quá nhỏ nên không nhất thiết phải học các quy tắc này. Khi được 3 tuổi, bé bắt đầu học hỏi và tiếp thu nhanh, nên đã đủ nhận thức để cha mẹ dạy những quy tắc ứng xử cơ bản, như việc mời cơm. Mẹ có thể dạy bé sớm hơn, tùy vào trường hợp mỗi bé khác nhau, tốt nhất là khi bé bắt đầu biết nói.

Dạy bé thói quen tự đi vệ sinh

Học cách sử dụng nhà vệ sinh là một bước quan trọng của trẻ dưới 3 tuổi. Một số bé mới biết đi có sự nhạy bén thông minh nên học rất nhanh, trong khi một số khác lại cần sự kiên nhẫn và hỗ trợ rất nhiều từ cha mẹ.

Trẻ phải cần đến 18 tháng hoặc 3 năm mới đủ khả năng nhận biết nhu cầu muốn đi vào nhà vệ sinh của mình, do đó, chúng ta cần phải kiên nhẫn và tôn trọng con. Tập con tự đi vệ sinh là một kỹ năng mới mẻ, do đó, hãy khen ngợi từng chút thành công dù nhỏ bé của con và giữ thái độ bình tĩnh, trấn an khi con “gây sự cố”.

Dạy con tập đọc sách

Rèn luyện về thói quen đọc sách cho con từ sớm là rất cần thiết vì giúp bé phát triển không chỉ về tư duy, trí thông minh mà còn tạo ra thói quen học tập từ sớm, giúp bé không bị stress, hay khủng hoảng tinh thần khi bước vào giai đoạn đi học. Mẹ nên mua những quyển sách chứa nhiều hình ảnh để kích thích thị lực và trí tò mò, đồng thời tạo không gian đọc sách riêng để giúp bé hứng thú hơn.

Dạy con thu gọn sách vở và đồ chơi

Dạy con thu gọn sách vở và đồ chơi mỗi khi sử dụng xong sẽ tạo ra thói quen ngăn nắp và tự lập tốt cho bé. Và đây là những việc đơn giản mà bé 3-4 tuổi hoàn toàn có thể làm được.

Gõ cửa trước khi vào

Ngay cả khi cửa không khóa, trẻ cần biết cách gõ cửa trước khi vào. Bởi đây là thói quen lịch sự. Sau khi gõ cửa, trẻ nên đợi ai đó lên tiếng hoặc bước ra mới bước vào bên trong.

Che miệng khi hắt hơi và ho

Từ khi con còn nhỏ, các bậc cha mẹ phải dạy con dùng tay che miệng khi hắt hơi và ho. Đây là phép lịch sự cơ bản, để tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Không ngoáy mũi ở nơi công cộng

Ngoáy mũi là thói quen xấu mà nhiều người mắc phải. Để trẻ không mắc phải tật xấu này, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ không ngoáy mũi ở nơi đông người. Nếu bắt buộc phải làm điều này thì nên đi vào nhà tắm hoặc nhà vệ sinh công cộng.

Dạy con cùng bố mẹ chuẩn bị bữa cơm

Với trẻ 3 tuổi, có thể giúp mẹ làm những việc đơn giản khi dọn cơm như: chia khăn giấy, bát ăn, chia đũa cho mọi người trong nhà. Điều này giúp bé sớm tự lập, ngoan ngoãn hơn, thích thú hơn trong mỗi bữa ăn. Giai đoạn 3-4 tuổi, trẻ rất thích bắt chước người lớn và hứng thú khi được công nhận, do đó bố mẹ cần có những lời khen khi con làm tốt.

 Dạy con dọn bát sau mỗi bữa ăn

Sau khi bé ăn xong, mẹ hãy yêu cầu bé tự thu dọn bát đĩa của mình vào trong mâm hay mang tới bồn rửa bát, lớn hơn có thể yêu cầu bé tự rửa. Việc này sẽ giúp bé tự lập sớm, tạo thói quen ngăn nắp và sạch sẽ và bắt đầu hứng thú vì được làm những việc như người lớn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...