Những thói quen tốt cho sức khỏe vào buổi sáng ở người cao tuổi

Thứ Hai, 28/01/2019 06:39 AM (GMT+7)

Càng lớn tuổi, người già càng gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và tinh thần. Nguyên nhân có thể là do bệnh tật, thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng. Vậy những thói quen tốt cho sức khỏe nào mà người cao tuổi nên áp dụng để có một sức khỏe thể chất và tinh thần khỏe mạnh?

Empty

20 phút giúp “đánh thức” cơ thể

Bất cứ độ tuổi nào, việc rèn luyện sức khỏe bằng các môn thể dục thể thao đều rất cần thiết giúp cơ thể dẻo dai, năng động, các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng hơn. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, những người trên 65 tuổi nên có 150 phút hoạt động thể lực với cường độ trung bình hoặc 75 phút với cường độ “mạnh” mỗi tuần.

Đối với người cao tuổi, việc đánh thức cơ thể bằng các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp, tập yoga là điều vô cùng cần thiết. Những hoạt động này giúp cơ bắp hoạt động một cách nhẹ nhàng mà không hề quá sức.

Các môn như pilate hay yoga giúp cơ thể được mềm dẻo và linh hoạt hơn. Trong khi đó đạp xe và đi bộ sẽ giúp có thể người già tăng sức chịu đựng cho tim và phòng tránh các bệnh lý về tim mạch.

30 phút kích thích não bộ

Về già, người cao tuổi thường có nhiều thời gian nhàn rỗi. Sau khi vận động cơ thể nhẹ nhàng bằng các bài tập và ăn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và an toàn thì người già nên thưởng thức một cuốn sách.

Empty

Các cụ có thể đọc chúng khi vừa nhâm nhi cà phê và chơi sudoku hay đọc báo. Điều này sẽ giúp não bộ làm việc bằng những việc đơn giản nhất, giúp người già phòng tránh được các căn bệnh liên quan đến trí nhớ và não bộ.

Ngoài ra thường xuyên có những hoạt động trí não và đó như là liều “thuốc bổ” cho não bộ như thiền, yoga, liệu pháp thư giãn… giúp cơ thể người già cân bằng giữa tinh thần và thể xác.

30 phút chia sẻ cảm xúc

Đây là khoảng thời gian riêng tư mà người cao tuổi có thể giải tỏa những suy nghĩ, những cảm xúc như nỗi lo âu, sợ hãi trong cuộc sống hàng ngày với con cháu hoặc bạn bè. Các cụ nên tham gia các cuộc trò chuyện để cảm thấy được quan tâm hơn và thêm yêu cuộc sống.

10 phút để thư giãn

Và cuối cùng, người cao tuổi nên ngồi thiền một chút. Ngồi thiền giúp các cụ trút bỏ được mọi suy nghĩ và gánh nặng, đồng thời suy nghĩ đến những điều tốt đẹp cho người thân hay bạn bè của mình.

Những thói quen lành mạnh vào buổi sáng sẽ giúp cho người cao tuổi sống vui khỏe hơn, sống thọ hơn. Tập luyện cơ thể và trí não hằng ngày bằng các bài tập đơn giản sẽ giúp làm chậm suy giảm nhận thức. Việc luyện tập thường xuyên giúp phòng tránh các bệnh lý tim mạch, duy trì tốt hoạt động các cơ và xương khớp…

Trong cuộc sống đôi khi tuổi tác không quan trọng bằng việc duy trì những thói quen lành mạnh, não bộ làm việc mỗi ngày. Những thói quen tốt vào buổi sáng sẽ giúp người già có một tâm hồn minh mẫn trong một thân thể khỏe mạnh.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...