Những thực phẩm giúp người lớn tuổi tăng cường sức khỏe

Chủ Nhật, 23/08/2020 05:26 PM (GMT+7)

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai, thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học lành mạnh, nhất là đối với người lớn tuổi không chỉ giúp phòng tránh bệnh tật mà còn giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu kết hợp dinh dưỡng đúng cách với chế độ vận động hợp lý.

thuc-pham-cho-nguoi-gia

Khi già đi, khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể sẽ kém dần và hệ miễn dịch cũng yếu hơn. Do đó, để giữ được cơ thể khỏe mạnh, người lớn tuổi cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dưỡng chất.

Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Giám đốc Y khoa miền Bắc, Trung tâm Dinh dưỡng - Y học Vận động Nutrihome cho biết, ngoài hấp thu dinh dưỡng kém, người già còn gặp phải một số vấn đề như mất cảm giác thèm ăn, suy giảm sức đề kháng... Để giải quyết vấn đề này, người lớn tuổi cần thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp, tránh cơ thể suy nhược vì thiếu chất và giúp tăng cường sức đề kháng.

Dưới đây là những thực phẩm nên có trong chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi.

Các sản phẩm từ sữa

Khi sự dẻo dai, sức đề kháng, khả năng tiêu hóa... ngày càng kém dần, việc bổ sung các dưỡng chất thiếu hụt cho người cao tuổi bằng 1-2 ly sữa mỗi ngày là cần thiết. Với những người đang điều trị bệnh hoặc mới hồi phục sau cơn bệnh, sữa có thể "lấp đầy" khoảng trống dinh dưỡng còn thiếu đó. Người trên 60 tuổi cần 4 đơn vị sữa (mỗi đơn vị tương đương 100 ml sữa nước hoặc 100 gram sữa chua hoặc 15 gram phô mai) một ngày.

Uống 1-2 ly sữa mỗi ngày sẽ giúp người lớn tuổi bù đắp được lượng dinh dưỡng bị thiếu hụt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ảnh: Shutterstock.Sữa dành cho người lớn tuổi nên ít chất béo, giàu vitamin và khoáng chất, nhất là canxi. Các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, bánh flan, pudding... cũng rất thích hợp.

Hải sản

Hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, nhất là omega-3 có tác dụng "hồi sinh" các cơ quan trong cơ thể. Người lớn tuổi nên ưu tiên các loại cá có dầu như cá ngừ, cá thu, cá trích... vì chúng có thêm ưu điểm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Yến mạch

Càng lớn tuổi, bộ máy tiêu hóa của con người càng hoạt động kém đi, đó là lý do người lớn tuổi hay mắc chứng táo bón. Yến mạch rất giàu chất xơ, ăn một bát cháo yến mạch vào bữa sáng có thể cung cấp đủ lượng chất xơ cho một ngày. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng giàu canxi và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm đường trong máu, tăng cường sức khỏe tim mạch cho người lớn tuổi.

Salad

Thêm một đĩa salad vào mỗi bữa ăn, người lớn tuổi sẽ không phải lo lắng cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất. Nên chọn các loại rau lá xanh tươi như rau diếp, rau chân vịt và bắp cải, các loại củ quả màu đỏ như cà rốt, cà chua... vì tốt cho sức khỏe.

Thịt băm

Các món ăn chế biến từ thịt băm như xíu mại, đậu hũ nhồi thịt... ngoài giàu sắt, protein và khoáng chất còn khá mềm và dễ ăn nên cũng rất hợp với người lớn tuổi. Người lớn tuổi nên chọn đa dạng các loại thịt heo, bò, gà, vịt... để làm phong phú thêm cho bữa ăn.

Sinh tố, nước ép trái cây

Một ly sinh tố hoặc nước ép từ nhiều loại trái cây là lựa chọn tuyệt vời cho những người lớn tuổi vì không cần nhai mà vẫn nạp được một lượng lớn chất xơ và vitamin vào cơ thể.

Trứng luộc

Một quả trứng gà luộc chứa rất ít calo (khoảng 60 calo) nhưng giàu canxi, protein. Loại thực phẩm này cũng rất phù hợp có mặt trong bữa ăn của người lớn tuổi. Chất dinh dưỡng trong trứng cũng có tác dụng giúp cho răng, tóc và móng luôn chắc khỏe, tuy nhiên, chỉ nên ăn 2 - 3 quả một tuần.

Thịt gà luộc hoặc hấp

Thịt gà (nhất là phần ức gà) tốt cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên với người lớn tuổi, tốt nhất nên ăn gà luộc hoặc hấp, hạn chế nướng và chiên ngập dầu. Các món nướng và món nhiều dầu mỡ sẽ không tốt cho đường tiêu hóa của người lớn tuổi.

Gạo lứt

Ngày càng nhiều người lớn tuổi chọn gạo lứt thay cho gạo tẻ để nấu cơm hoặc cháo hàng ngày. Gạo lứt chứa nhiều canxi, magie và kali có lợi cho sức khỏe. Gạo lứt chứa các carbohydrate hấp thu chậm nên sẽ ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì - vốn nguy hiểm cho người già vì dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch, xương khớp...

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai, thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học lành mạnh, nhất là đối với người lớn tuổi không chỉ giúp phòng tránh bệnh tật mà còn giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu kết hợp dinh dưỡng đúng cách với chế độ vận động hợp lý.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...