789

Nội soi dạ dày và những điều cần biết

Thứ Ba, 24/12/2019 09:44 AM (GMT+7)

Nội soi dạ dày là phương pháp được sử dụng ngày càng phổ biến trong các cơ sở y tế vì chúng có độ an toàn cao, hơn nữa sử dụng kỹ thuật này sẽ mang lại kết quả chẩn đoán bệnh rất chính xác. Chỉ cần mất 15 – 20 phút là đã cho ra kết quả.

noi-soi-da-day

Khi nào cần nội soi dạ dày?

Nội soi dạ dày được chỉ định thực hiện với các mục đích:

Phát hiện và điều trị các bệnh dạ dày, tiêu hóa: loét dạ dày, trào ngược dạ dày, đau thượng vị dạ dày, xuất huyết dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản...

Lấy các dị vật trong đường tiêu hóa

Chẩn đoán, phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày: Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày

Tầm soát và điều trị các bệnh ung thư và tiền ung thư dạ dày, đại trực tràng...

Người bệnh cần tiến hành nội soi dạ dày khi thấy các triệu chứng bất ổn về đường tiêu hóa như:

Đau ở vùng xương ức, vị trí thượng vị dạ dày

Thường xuyên ợ chua, ợ hơi

Có cảm giác bị trào ngược

Chán ăn

Chậm tiêu, đầy hơi

Buồn nôn hoặc nôn, nôn ra máu

Đi ngoài ra máu

Đau và nóng rát thượng vị dạ dày

Ho liên tục, viêm họng kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần

Nuốt đau hoặc khó nuốt, cảm giác vướng ở cổ họng

Sụt cân nhanh chóng, không rõ nguyên nhân

Gia đình có người đã nhiễm vi khuẩn HP...

Nội soi dạ dày còn được thực hiện trong khám sức khỏe tổng quát, tầm soát các bệnh về dạ dày, tiêu hóa, tầm soát ung thư. Nội soi dạ dày cho kết quả chính xác hơn siêu âm hay chụp X quang thông thường.

Những lưu ý trước khi thực hiện nội soi

Để đảm bảo quá trình nội soi được diễn ra thuận lợi, hạn chế những nguy cơ không mong muốn trong khi nội soi, trước khi thăm khám người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

+ Phải nhịn ăn ít nhất là 6 giờ đồng hồ trước khi đi khám nội soi dạ dày.

+ Không được uống các loại nước có cồn, có gas và những loại nước có màu, kể cả sữa vì chúng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình quan sát và chẩn đoán bệnh của bác sĩ. Chỉ nên uống nước lọc với lượng vừa đủ vì uống nhiều dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày.

+ Cần phải thông báo cho bác sĩ ngay nếu bạn nhạy cảm với các loại đồ dùng sử dụng trong quá trình nội soi như thuốc gây mê, cao su, băng dính,…

+ Những người đang trong quá trình điều trị bệnh bằng các loại thuốc khác cũng phải thông báo cho bác sĩ biết.

+ Đối với các trường hợp nội soi có gây mê, sau khi nội soi sẽ được đến phòng hồi sức. Lúc này người bệnh cũng như người thân phải quan sát tình trạng bệnh nhân và thông báo kịp thời cho bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường.

+ Khi đi nội soi nên có người thân đi cùng vì người bệnh không nên tự lái xe về nhà sau ca nội soi.

+ Người bệnh chỉ nên ăn uống từ khoảng 1 – 2 giờ sau khi nội soi. Những thức ăn nên sử dụng là các loại thực phẩm loãng như cháo, súp để giúp người bệnh dễ tiêu hóa.

Cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày?

Trước khi nội soi dạ dày cần nhịn ăn ít nhất 6 giờ để có thể quan sát rõ lớp niêm mạc dạ dày và tránh bị trào ngược, sặc thức ăn. Ngoài ra, người bệnh không được uống các loại sữa, nước có màu như nước hoa quả, nước ngọt, cà phê... trước khi nội soi vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan sát.

Để đảm bảo kết quả tốt nhất và an toàn cho chính bản thân mình, người bệnh nên nội soi dạ dày vào buổi sáng, thời gian ngủ qua đêm sẽ giúp thức ăn tiêu hóa hết. Trường hợp nội soi khi bị hẹp môn vị, người bệnh cần nhịn ăn từ 12 - 24 tiếng hoặc phải đặt ống bơm rửa dạ dày trước khi nội soi.

Nếu nội soi gây mê, người bệnh cần tuyệt đối nhịn ăn uống từ 6 - 8 tiếng, bao gồm cả nước lọc để tránh trào ngược vào phổi.

Trường hợp bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc trong thời gian gần đây hoặc có tiền sử dị ứng thuốc cần báo cho bác sĩ trước khi tiến hành thủ thuật nội soi dạ dày.

Những nguy cơ gặp phải khi nội soi dạ dày

Người bệnh có thể bị chảy máu mũi hoặc đau mũi (đối với nội soi qua đường mũi) hoặc chảy máu miệng, đau họng khi nội soi dạ dày bằng đường miệng.

Sau khi nội soi người bệnh có thể có cảm giác buồn nôn và nôn (đối với kỹ thuật nội soi dạ dày truyền thống), khó nuốt, chán ăn, sụt cân nhẹ.

Cảm thấy đau vùng thượng vị hoặc có tình trạng trào ngược dạ dày sau khi nội soi.

Nội soi dạ dày có thể gây viêm loét thực quản, gây nghẽn hoặc chít hẹp dạ dày.

Ngoài ra nội soi cũng có thể gây ra các rủi ro và biến chứng như nhiễm trùng, rách hoặc thủng tá tràng dạ dày thực quản. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa những trường hợp không mong muốn xảy ra, bạn nên đến hững cơ sở y tế, bệnh viện lớn, có uy tín để thực hiện khám nội soi dạ dày.

Những lưu ý sau khi nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày có thể khiến người bệnh khó chịu ở bụng và cổ họng, cảm giác buồn nôn do ống soi luồn vào sâu bên trong dạ dày. Bạn không nên sử dụng các loại thuốc hỗ trợ vì cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau 12 - 24 giờ. Nếu quá đau họng thì có thể súc miệng nước muối pha loãng, sẽ thấy dễ chịu hơn.

Lưu ý, sau khi nội soi dạ dày nên hạn chế ăn các loại thức ăn cay nóng có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...