Phấn rôm trẻ em chứa chất gây ung thư bị thu hồi 

Thứ Hai, 21/10/2019 01:33 PM (GMT+7)

Tập đoàn Johnson & Johnson thông báo thu hồi lô phấn rôm Baby Powder nhiễm amiăng - loại khoáng chất có thể gây ung thư. Lô sản phẩm này được sản xuất và đưa ra thị trường Mỹ từ năm ngoái.

Từ năm 2018 đến nay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ bắt đầu khảo sát về các sản phẩm mỹ phẩm có amiăng. Khoảng 50 sản phẩm được thử nghiệm, trong đó có hai mẫu Johnson's Baby Powder.

Kết quả, một mẫu từ lô 22318RB, dương tính với amiăng và mẫu thứ hai từ lô 00918RA, âm tính với amiăng.

Theo thông báo từ hãng Johnson's, lô phấn rôm dương tính với amiăng có 33.000 lọ. Những người mua phấn rôm có số liệu lô 22318RB được khuyến cáo ngừng sử dụng và liên hệ với công ty để hoàn tiền.

phanrom

Đại diện Johnson cho rằng, amiăng tìm thấy trong sản phẩm lượng rất nhỏ, không lớn hơn 0,00002%. Hãng cũng chưa xác định được có xảy ra việc nhiễm amiăng chéo từ nguồn khác, bao bì sản phẩm còn nguyên vẹn hay không hoặc sản phẩm xét nghiệm có đáng tin không.

Đại diện hãng cho biết đang làm việc với FDA để xác định tính toàn vẹn của mẫu thử cũng như tính hợp lệ của kết quả thử nghiệm. 

Phát ngôn viên của FDA Lyndsay Meyer cho biết việc xử lý mẫu và xét nghiệm theo các quy trình tiêu chuẩn để phân tích trong phòng thí nghiệm và không có dấu hiệu nhiễm chéo nào. FDA sẽ hợp tác với hãng tiếp tục điều tra để chứng minh mẫu xét nghiệm là đáng tin. 

Trước đó, vào tháng 3, FDA cũng phát hiện một số mỹ phẩm tại chuỗi bán lẻ Claire và Justice nhiễm amiăng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), amiăng là một trong những chất gây ung thư. Hít thở sợi amiăng có thể gây bệnh bụi phổi amiăng, ung thư phổi và ung thư trung biểu mô. Các triệu chứng bệnh thường không xuất hiện cho đến khoảng 20-30 năm sau lần tiếp xúc đầu tiên với amiăng.

Johnson & Johnson từng phải đối mặt với nhiều vụ kiện cáo buộc bột talc trong sản phẩm của công ty bị nhiễm amiăng và phải đền bù hàng triệu USD cho nguyên đơn. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...