Phát ban nhiệt có tự khỏi không?

Chủ Nhật, 21/11/2021 01:48 PM (GMT+7)

Phát ban nhiệt (rôm sảy hay mụn thịt) là tình trạng viêm nhẹ của các ống dẫn mồ hôi bị tắc. Khi các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, mồ hôi không thể đến bề mặt da để bay hơi và bị giữ lại dưới da.

Da của bạn là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn khỏi thế giới bên ngoài. Nó bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng, tiếp xúc với hóa chất và tia cực tím có hại. Nó cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể bạn bằng cách tiết ra mồ hôi. Mồ hôi trên da xuất phát từ các tuyến mồ hôi trên khắp cơ thể (trừ ngón tay, móng chân và ống tai). Các tuyến nhỏ này được điều chỉnh bởi não và sản xuất mồ hôi đổ ra bề mặt thông qua các ống dẫn trên da của bạn, sau đó bốc hơi và giúp bạn hạ nhiệt. 

20201104_074727_777472_unnamed.max-1800x1800

Các triệu chứng phổ biến của phát ban nhiệt bao gồm phát ban dạng phồng rộp, ngứa, giống mụn nước. Mủ có thể hình thành bên trong các tổn thương nhỏ trên bề mặt da của bạn. Mồ hôi của bạn cũng có thể bị đọng lại bên dưới da và sau đó mồ hôi sẽ thoát ra ngoài qua các vết sưng tấy có màu da thịt. Bạn có thể cảm thấy da bị bỏng rát, và cảm giác "kim châm" (như có gì đó đang bò trên da).

Các bộ phận cơ thể thường bị ảnh hưởng nhất là những vùng thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như bàn tay, mặt, cổ và nếp gấp khuỷu tay. Các khu vực bị ảnh hưởng cũng có thể bao gồm những nơi được che phủ bởi quần áo chật như thành bụng, bẹn, nếp gấp đùi, mông và vùng dưới vú. 

Bốn loại phát ban nhiệt (mụn thịt) được đặt tên theo cách chúng nhìn trên da (đặc điểm hình ảnh) và được thảo luận trên các slide sau:

Trong suốt (miliaria crystallina): Miliaria crystallina, hay còn gọi là phát ban nhiệt trong suốt, trông giống như những hạt mồ hôi nhỏ, trong suốt hoặc có màu da thịt trên lớp da trên cùng. Nó thường rất nhẹ và không tạo ra nhiều triệu chứng khó chịu. 

Đỏ (miliaria rubra): Phát ban nhiệt đỏ (miliaria rubra) là dạng phổ biến nhất của tình trạng da này. Loại này còn được gọi là "gai nhiệt" vì có triệu chứng ngứa và rát dữ dội. Các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn và tình trạng viêm nhiễm gây ra màu đỏ cho phát ban được gọi là "rubra" (do đó có tên là miliaria rubra). 

Trắng / vàng (miliaria pustulosa): Khi mụn mủ hình thành trên một trường hợp phát ban nhiệt đỏ, nó được gọi là phát ban nhiệt trắng / vàng (miliaria pustulosa). Những mụn mủ này có thể là dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng da và cần được bác sĩ kiểm tra. 

Sâu (miliaria profunda): Nếu bạn đi hết trường hợp này đến trường hợp khác, bạn có thể dễ bị mụn thịt. Với các đợt tái phát lặp đi lặp lại, các tuyến mồ hôi ở các vùng da lớn hơn có thể bị viêm mãn tính và gây tổn thương đến các lớp sâu hơn của da. Khi điều này xảy ra, các vết sưng lớn, rắn chắc có thể xuất hiện, đặc biệt là sau khi tập thể dục hoặc tiếp xúc với nhiệt. 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...