Phụ nữ Australia ngại sinh con vì COVID-19, giới chức lo nền kinh tế bị ảnh hưởng

Thứ Hai, 11/05/2020 01:55 PM (GMT+7)

Nhiều phụ nữ Australia không muốn sinh con vì khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), từ đó dẫn tới tỷ lệ sinh giảm và nguy cơ tác động xấu tới nền kinh tế.

phu nu australia

Tâm lý bất an trong dịch bệnh COVID-19 khiến các cặp đôi muốn trì hoãn việc sinh con. Ảnh: Reuters

Theo báo Sydney Morning Herald, các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ sinh toàn quốc không đạt được kỳ vọng như các dự báo ngân sách của chính quyền Thủ tướng Morrison.

Cụ thể, số ca sinh ghi nhận tại các bang như New South Wales, Victoria và Queensland lần lượt giảm 2%, 0,2% và 0,1% trước khi đại dịch COVID-19 buộc hàng triệu người Australia mất việc. Các chuyên gia dự đoán xu hướng này kéo dài trong một vài năm tới đồng nghĩa với việc tăng trưởng kinh tế sẽ buộc phải cắt giảm.

Liz Allen - nhà nhân khẩu học tại Đại học Quốc gia Australia - cho biết các biện pháp cách ly xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch đã ảnh hưởng lớn tới "sự hình thành cặp đôi" do người dân bị hạn chế tới các hộp đêm, nơi làm việc tìm đối tượng kết đôi. "Điều đó có nghĩa là làn sóng trẻ em tiếp theo sẽ không được sinh ra hoặc sau này chúng mới được sinh”, chuyên gia Liz nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, sự bấp bênh về mặt tài chính cũng khiến các cặp đôi trì hoãn kế hoạch sinh con. "Đã có rất nhiều người mất việc. Bên cạnh đó, nguy cơ rủi ro mà con người phải đối mặt ngày càng lớn – khi thực tế bạn không thể đi siêu thị hay được đảm bảo mình sẽ đạt được thứ mình mong muốn. Điều đó tác động tới tất cả mọi người, sự tự tin của họ và ảnh hưởng đến quyết định sinh con của một cặp đôi”, Tiến sĩ Allen lý giải.Trả lời báo The Sun-Herald, Bộ trưởng Bộ Dân số Alan Tudge cho biết đại dịch sẽ khiến tỷ lệ tăng dân số toàn quốc giảm so với tỷ lệ trung bình năm là 1,6%. “Năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến tỷ lệ tăng dân số giảm một nửa trên toàn quốc và xu hướng đó còn biểu hiện đậm nét tại các thành phố lớn như Sydney và Melbourne. Còn quá sớm để có thể nói tỷ lệ tăng dân số sẽ ra sao sau đó. Tất cả phải phụ thuộc vào việc có vaccine hay không”, Bộ trưởng Alan lưu ý. Nhà chức trách dự đoán tỷ lệ sinh tại Australia tiếp tục giảm trong một vài năm tới vì mọi người có xu hướng ít sinh con hơn trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Tỷ lệ sinh và nhập cư giảm sẽ tác động lâu dài tới ngân sách và nền kinh tế Australia.

Số liệu chính phủ cho thấy từ năm 2018 sang năm 2019, tổng số ca sinh tại Australia giảm từ 299.572 xuống 298.439 ca.

Theo Báo Tin tức

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...