789

Phụ nữ bị u xơ tử cung nếu không chữa trị kịp thời có gây vô sinh?

Chủ Nhật, 30/09/2018 02:28 PM (GMT+7)

U xơ tử cung có nguy hiểm không là điều mà rất nhiều chị em quan tâm. Thế nhưng lại rất ít người hiểu biết về nó. Trong bài viết sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn u xơ tử cung là gì, nguyên nhân gây u xơ tử cung và những hậu qủa u xơ tử cung mang đến cho phụ nữ.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là hiện tượng trong tử cung các mô tăng trưởng một cách mạnh mẽ thành những bứu thịt và lọt trong lòng tử cung. Hiện tượng này thường phổ biến ở những chị em ở độ tuổi trung niên ngoài 30 tuổi trở đi. Tuy rất ít trường hợp bị u xơ tử cung biến chứng thành ung thư song cũng không thể coi thường và bỏ qua các dấu hiệu bệnh được.

Dấu hiệu của u xơ tử cung thường rất dễ nhận ra, khi ở giai đoạn đầu. Chị em thỉnh thoảng vẫn bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kì kinh dài hơn bình thường…. Song nhiều người thường nhầm lẫn là do rối loạn kinh nguyệt hoặc stress nên chủ quan không khám xét cẩn thận,Chỉ đến khi bệnh biến chứng đến giai đoạn nặng khi các cục bứu đã to và áp lực lên thành tử cung thì biểu hiện mới được bộc phát một cách rõ ràng. Tình trạng đau bụng kéo dài, đau lưng, khí huyết bất thường cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi và khó chịu.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Hiện nay các bác sĩ chỉ ra nguyên nhân u xơ tử cung ở phụ nữ bao gồm các nguyên nhân chính sau:

- Quan hệ tình dục sớm sau khi mới sinh con, nạo phá thai hoặc đang trong chu kì kinh nguyệt là nguyên nhân gây u xơ tử cung. Do đây là thời kì mà tử cung đang chịu tổn thương và chưa có thời gian phục hồi, việc quan hệ tình dục sẽ khiến tử cung càng dễ bị tổn thương nhiều hơn.

- Đặt vòng không đảm bảo vệ sinh : Thông thường vòng tránh thai trước khi đặt vào cơ thể phụ nữ cần phải được đảm bảo vô trùng tuy nhiên một số cơ sở phụ khoa không đảm bảo sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm ngược  gây u xơ tử cung.

- Nạo phá thai quá nhiều lần gây nguy cơ u xơ tử cung cao: Nạo phá thai nhiều lần sẽ làm thành tử cung mỏng đi rõ rệt, thêm vào đó sức đề kháng của chị em sẽ ảnh hưởng dễ mắc các bệnh liên quan đến buồn trứng, ống dẫn trứng.

- Rối loạn nội tiết cũng là một nguyên nhân gây u xơ tử cung: Estrogen là một trong những nội tiết tố cần thiết cho cơ thể phụ nữ tuy nhiên nếu lượng estrogen quá nhiều thì dẫn đến tình trạng ung thư.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ tử cung được biết đến là một căn bệnh lành tính nên nếu được chữa trị kịp thời thì hoàn toàn an tâm không để lại di chứng gì hết. Thậm chí chẳng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Tuy nhiên nếu như chị em chủ quan và không có phương pháp điều trị đúng đắn kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề.

U xơ tử cung sẽ khiến các bưu thịt phát triển chèn ép lên thành tử cung và các cơ quan khác dần dần sẽ gây tắc vòi trứng, che lấp cổ tử cung. Mà cổ tử cung là vị  trí đậu thai vì thế nó sẽ gây nguy cơ cao vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Không chỉ thế trong giai đoạn mang thai chị em bị u xơ tử cung thì có thể dẫn tới hiện tượng ngôi thai bất thường, có thể sinh non và băng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng.

U xơ tử cung là một căn bệnh phổ biến ở chị em khi bước vào độ tuổi trung niên. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cứ 5 người thì có 1 người bị mắc bệnh này vì thế chị em nên chủ động theo dõi và đối phó với bệnh bằng cách đi khám phụ khoa 3-6 tháng một lần để đảm bảo sức khỏe sinh sản bản thân.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...