789

Phụ nữ chưa quan hệ tình dục sẽ được bác sĩ khám phụ khoa như thế nào?

Thứ Hai, 29/06/2020 03:43 PM (GMT+7)

việc khám phụ khoa là một trong những điều cần thiết ở phụ nữ, kể cả những phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục lần nào, trường hợp này bác sỹ sẽ có những cách khám riêng biệt để chẩn đoán bệnh mà không ảnh hưởng đến màng trinh của bạn.

kham-phu-khoa

Vì sao phụ nữ chưa quan hệ tình dục lo ngại đi khám phụ khoa?

- Sợ khám phụ khoa gây rách màng trinh: Ở những người phụ nữ chưa có quan hệ tình dục trong âm đạo thường có một màng mỏng có lỗ, cách cửa âm đạo 2-3cm. Màng mỏng này đa số rách khi phụ nữ có quan hệ tình dục lần đầu, nên với đa số người Việt Nam thường quan niệm phụ nữ phải giữ màng trinh nếu chưa lập gia đình. Với nhiều người suy nghĩ mặc định là việc khám phụ khoa sẽ đồng nghĩa với việc phải xâm nhập vào bên trong cơ quan sinh dục thì từ đó bác sỹ mới có thể chẩn đoán bệnh, và việc xâm nhập của bác sỹ sẽ gây rách màng trinh.

- Tâm lý: Việc khám sản phụ khoa đối với phụ nữ chưa kết hôn là một điều khá tế nhị. Thường các chị em phụ nữ chưa từng quan hệ sẽ có tâm lí lo ngại, ngượng ngùng khi có người đụng chạm vào vùng kín, điều đó khiến họ ngại với việc khám phụ khoa.

- Chưa quan hệ tình dục nghĩa là không có bệnh hoặc không mắc bệnh nghiêm trọng? Đây là quan niệm sai vì thực tế thì một số phụ nữ chưa quan hệ tình dục hay đã có quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm nhiễm phụ khoa, hoặc các bệnh lý như buồng trứng đa nang, tắc vòi trứng, niêm mạc tử cung quá mỏng hoặc quá dày, tử cung nhi tính, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ….

Phụ nữ chưa quan hệ tình dục sẽ được bác sĩ khám như thế nào?

Khi có các dấu hiệu bất thường nữ giới nên tìm hiểu và lựa chọn các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên về sản phụ khoa uy tín để được bác sỹ tư vấn và thăm khám xác định bệnh lý cho mình.

-Khám lâm sàng:

Đầu tiên khi đi khám bác sỹ sẽ hỏi tình trạng hôn nhân gia đình, tiền sử bệnh lý, dấu hiệu bệnh lý khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và phải đi khám. Từ đó bác sỹ sẽ nhận định được một số điều quan trọng hữu ích cho việc tìm ra bệnh lý và nguyên nhân.

Kế tiếp bác sỹ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng. Đối với nữ giới chưa từng quan hệ tình dục, bác sĩ chỉ thực hiện thăm khám phụ khoa ở bên ngoài vùng kín như khám ổ bụng, khung xương chậu.Bệnh nhân sẽ nằm ở thế sản khoa, bác sỹ sẽ dùng tay để ấn khám vùng bụng để xem xét có khối u hay không, nếu có cần xác định vị trí của khối u, kích thước khối u, mật độ di động,…

Bác sỹ sẽ khám bộ phận sinh dục ngoài: Kiểm tra , vùng mu, phía ngoài âm đạo như môi lớn, môi bé, âm vật, tuyến bartholin.... bằng mắt thường để nhận định. Nếu như ở những người đã có quan hệ tình dục thì khi thăm khám lâm sàng bác sỹ có thể can thiệp bằng mỏ vịt để có thể quan sát bên trong âm đạo và cổ tử cung, tuy nhiên khi bệnh nhân là nữ giới chưa có quan hệ tình dục bác sỹ tuyệt đối không có những thao tác can thiệp sâu bên trong vùng kín nên màng trinh sẽ không bị ảnh hưởng.

- Khám cận lâm sàng:

Khám cận lâm sàng là việc thực hiện các siêu âm, xét nghiệm, chụp chiếu,..bằng thiết bị y tế chuyên dụng để đưa ra các chỉ số, các chỉ số này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp bác sỹ chẩn đoán bệnh một cách chính xác đồng thời xác định phương pháp điều trị phù hợp. Có nhiều điểm khác nhau giữa khám cận lâm sàng cho những người đã quan hệ và những người chưa quan hệ tình dục. Ở những người chưa quan hệ tình dụcbác sỹ có thể chỉ định cho bạn thực hiện các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm tử cung, buồng trứng,… để phát hiện những bất thường ở bên trong phần phụ mà không cần xâm nhập vào bên trong cơ quan sinh dục,không gây rách màng trinh. Qua những xét nghiệm này bác sỹ sẽ có thể nhận định một số bệnh lý.

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm các chỉ số nội tiết bao gồm Estradiol, Progesterol, Prolactin,testosterol, GnRH, FSH và LH giúp tiên lượng khả năng sinh sản hoặc xác định các bệnh lý có thể gây ra do các tuyến nội tiết có bệnh lý như buồng trứng đa nang, bệnh lý tuyến yên- vùng dưới đồi,...

Xét nghiệm dịch âm đạo: Khi bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân bị viêm âm đạo bác sỹ sẽ lấy dịch tiết ở âm đạo đi kiểm tra bằng các phương pháp như nhuộm soi, nuôi cấy...để có thể xác định chính xác tác nhân gây bệnh, từ đó có thể kê thuốc điều trị phù hợp.

Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm nước tiểu (hay còn gọi là tổng phân tích nước tiểu) là một trong những xét nghiệm cận lâm sàng giúp đánh giá một số bệnh lý viêm nhiễm ở hệ sinh dục- tiết niệu, trong thành phần nước tiểu còn có nhiều chỉ số quan trọng dùng để đánh giá chức năng hoạt động của nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Siêu âm thành bụng: Cho hình ảnh rõ nét về tử cung và phần phụ; phát hiện sớm các bất thường về buồng trứng(u nang buồng trứng), kích thước tử cung (quan trọng khi xác định bệnh lý tử cung nhi tính, hoặc niêm mạc tử cung quá dày hay quá mỏng hay có khối u bất thường...)

Siêu âm và X-quang tuyến vú: Ngoài ra khi đi khám phụ khoa người bệnh cũng có thể được chỉ định siêu âm vú nếu có các dấu hiệu bất thường nghi ngờ khối u bất thường hay ung thư vú.

Khi thăm khám và qua các kết quả xét nghiệm nếu bác sỹ phát hiện các dấu hiệu bất thường mà cần phải kiểm tra bằng các can thiệp sâu vào bên trong âm đạo mới có thể kết luận chính xác như nội soi cổ tử cung, sinh thiết cổ tử cung, siêu âm đầu dò,… thì bác sỹ cũng sẽ trao đổi trước với bệnh nhân về cách thức tiến hành cũng như mục đích của thăm khám đó, nếu bệnh nhân đồng ý để can thiệp sâu và chấp nhận việc có thể gây rách màng trinh thì bác sỹ mới tiến hành thăm khám để xác định bệnh.

Kết luận

Như vậy qua những phân tích ở trên các bạn cũng sẽ nhận ra rằng việc khám phụ khoa là một trong những điều cần thiết ở phụ nữ, kể cả những phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục lần nào. Bởi vì cơ quan sinh sản của nữ giới có đặc điểm cấu tạo dễ bị viêm nhiễm có cửa âm đạo ở gần các cơ quan bài tiết như niệu đạo và hậu môn nên nếu vệ sinh không sạch sẽ thì có thể dẫn đến viêm phụ khoa. Và nếu bạn đang lo lắng rằng việc khám phụ khoa khi chưa có quan hệ tình dục sẽ làm rách màng trinh thì qua đây bạn cũng được biết rằng với trường hợp này bác sỹ sẽ có những cách khám riêng biệt để chẩn đoán bệnh mà không ảnh hưởng đến màng trinh của bạn. Do đó nếu như phụ nữ vì lo lắng hay ngại đi khám do chưa quan hệ tình dục thì có thể sẽ không phát hiện kịp thời các bệnh lý phụ khoa và có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí là khả năng sinh sản sau này.

Ngoài ra nữ giới chưa từng quan hệ cũng có nguy cơ phát sinh các bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tốt nhất nên thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần, kể cả phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục để phát hiện sớm các bệnh lý để điều trị sớm, tránh để xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra khi có các biểu hiện dưới đây nữ giới cũng nên đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa như:

-Khí hư ra nhiều, có mùi hôi khó chịu và màu sắc khác lạ (Vàng, xanh, trắng đục, vón cục…) kèm theo hiện tượng vùng kín ngứa ngáy.

-Đau bụng dưới, nóng rát âm đạo.

-Chu kỳ kinh nguyệt không đều, chu kỳ quá dài (trên 35 ngày) hoặc chu kỳ quá ngắn (dưới 22 ngày), vô kinh kéo dài (từ 3 tháng trở lên), đau bụng kinh dữ dội…

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...