789

Phụ nữ rậm lông thì 'chuyện ấy' vô độ?

Chủ Nhật, 09/06/2019 03:28 PM (GMT+7)

Nhiều lời đồn thổi phụ nữ mắc chứng rậm lông “chuyện ấy” sẽ vô độ, thực hư lời đồn có phải như vậy?

Trên báo Phụ nữ sức khỏe, Lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông y Việt Nam cho rằng lời đồn thổi này không có cơ sở. Thực tế, nhiều người mắc chứng rậm lông nhưng nhu cầu “chuyện ấy” của họ cũng như nhiều người khác. Bởi vì nguyên nhân rậm lông thường không đến từ sợi lông mà do nội tiết tố nam testosterone trong cơ thể các phụ nữ này quá cao hoặc do yếu tố di truyền.

Nếu không hiểu biết mà sử dụng các biện pháp triệt tiêu đám lông không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Bởi vậy, chị em rậm lông nên tới bác sĩ chuyên khoa nội tiết thăm khám. Tùy vào mỗi nguyên nhân gây rậm lông khác nhau mà có cách chữa trị khác nhau. Cách chữa trị đó có thể triệt để được hiện tượng rậm lông hoặc hạn chế phần nào sự phát triển thái quá.

phunuramlong

Trong một bài đăng trên báo VnExpress, theo bác sĩ Trần Xuân Hùng, Bệnh viện Nội tiết trung ương, chứng rậm lông ở phụ nữ (hirsutism) là sự mọc lông thái quá do ảnh hưởng của nội tiết tố nam (androgen). Ở những người này, lông thường mọc nhiều ở mặt, ngực, quầng vú, nếp đùi bẹn... Chị em bị rậm lông có thể do di truyền (bố, mẹ... cũng bị rậm lông) hay mắc phải bệnh lý gây rối loạn nội tiết.

Bình thường nội tiết tố androgen được tiết ra với lượng rất nhỏ từ tuyến thượng thận và buồng trứng. Vì một lý do nào đó như u tuyến thượng thận, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang... androgen được tiết quá nhiều tạo nên hiện tượng rậm lông, trứng cá, béo phì, rối loạn kinh nguyệt... Bên cạnh đó, một số người có thể bị rậm lông vào một giai đoạn nhất định nào đó do tăng prolactin trong máu, dùng thuốc nội tiết kéo dài, lạm dụng corticoid (trong hội chứng cushing)...

Theo bác sĩ Trần Xuân Hùng, nếu rậm lông do bệnh lý, bệnh nhân thường có kèm các dấu hiệu khác như mặt béo phì, cổ ngấn mỡ, bụng béo, da rạn, hay bốc hỏa... Khi có các triệu chứng này, cần phải đi khám chuyên khoa nội tiết để chẩn đoán chính xác tình trạng và điều trị phù hợp.

Lương y Phó Hữu Đức, Chủ tịch Hội Đông y quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, ông từng khám, chữa cho nhiều trường hợp phụ nữ trẻ rậm lông - một trong những dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang - một bệnh gây vô sinh, có nguyên nhân do sự rối loạn nội tiết. Các trường hợp này, chứng rậm lông thường đi kèm với các biểu hiện như: kinh nguyệt thất thường, có khi 2-3 tháng mới có một lần; có thể tạng béo, kể cả ăn ít, cố gắng nhịn ăn. Một số cô gái còn kèm theo dấu hiệu có giọng nói ồm, đục.

Nếu là dấu hiệu của buồng trứng đa nang, chứng rậm lông còn có thể ảnh hưởng tới sinh sản của chị em, khi việc rối loạn nội tiết khiến trứng kém phát triển, khó thụ thai.

Ông Phó Hữu Đức cho rằng, ngoài dùng thuốc điều trị, các bạn gái cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, cố gắng giữ tâm lý thoải mái, tự tin và tích cực tham gia các hoạt động xã hội để cởi bỏ những vướng mắc không đáng có trong lòng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...