789

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì được tắm gội?

Chủ Nhật, 05/04/2020 02:34 PM (GMT+7)

Quan niệm phụ nữ sau khi sinh con một tháng sau mới được tắm gội là hoàn toàn sai nhé các mẹ, vì khi không được tắm sớm, cơ thể mẹ sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển và thậm chí còn lây sang con qua đường bú mẹ.

tam

Theo Bác sĩ sản khoa, sau khi sinh khoảng 4-6 tuần, cơ quan sinh dục của người phụ nữ sẽ trở lại trạng thái bình thường. Khi đó, tử cung tiếp tục co bóp để đẩy sản dịch (huyết hôi) ra ngoài.

Lúc này, những vi khuẩn bên ngoài rất dễ xâm nhập vào tử cung qua đường sinh dục, cùng với những vi khuẩn ẩn nấp sẵn có trong âm đạo, tạo cho tử cung trở thành môi trường hết sức thuận lợi để gây ra nhiễm trùng âm đạo. Việc giữ vệ sinh vùng kín sau sinh là rất quan trọng.

  Phụ nữ sau sinh bao lâu thì được tắm gội?

Quan niệm phụ nữ sau khi sinh con một tháng sau mới được tắm gội là hoàn toàn sai nhé các mẹ, vì khi không được tắm sớm, cơ thể mẹ sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển và thậm chí còn lây sang con qua đường bú mẹ. Thông thường, khoảng từ 3 hoặc 4 ngày sau sinh thì các mẹ có thể tắm gội.

 Khoảng từ 3 hoặc 4 ngày sau sinh thì các mẹ có thể tắm gội.

Tuy nhiên, việc tắm gội của mẹ sau sinh cũng cần phải hết sức thận trọng, vì tắm gội không đúng cách sau sinh cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Tắm nhanh và tắm dội là hai yêu cầu cơ bản mẹ nên biết, cụ thể:

Tắm nhanh : là thời gian tắm không nên lâu quá, từ 5 đến 10 phút là vừa.

Tắm dội : là dùng vòi hoa sen hoặc dùng gáo múc nước, dội từ trên xuống dưới, mẹ bầu sau sinh không nên tắm trong bồn tắm hay trong chậu.

Ngoài ra, khi tắm gội mẹ cần lưu ý những điều sau:

Không tắm bằng nước lạnh, các mẹ nên tắm bằng nước ấm, kể cả mùa hè hay mùa đông, tắm nhanh từ 5 – 10 phút để tránh nhiễm lạnh.

Các mẹ cần phải tắm ở nơi kín đáo, tránh gió lùa, tắm xong phải lau khô nhanh.

Gội đầu cũng vậy, các mẹ không nên kiêng gội đầu đến một tháng, nhưng lưu ý phải gội nhanh và lau đầu cho nhanh khô, tốt nhất các mẹ nên dùng máy sấy để sấy khô tóc.

Vệ sinh bộ phận sinh dục nữ sau sinh như thế nào?

Vệ sinh sau sinh hết sức quan trọng và cần thiết đối với các mẹ bầu sau sinh. Vì sau khi sinh, tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài, và sản dịch thực chất là màng rau, đồng thời cũng là những dịch và niêm mạc của cổ tử cung và âm đạo bong ra. Bản chất của phức hợp này protein, được phân huỷ và là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trong đường sinh dục của người phụ nữ phát triển, có thể xâm nhập vào cơ thể người phụ nữ.

Bên cạnh việc tắm gội, chị em lưu ý nên vệ sinh bộ phận sinh dục ít nhất là 3 lần, vào sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ, nếu sản dịch ra nhiều nên vệ sinh nhiều lần hơn.

Khi vệ sinh, các mẹ cũng lưu ý những điều sau:

Không nhất thiết phải dùng dung dịch sát khuẩn nhưng nước vệ sinh phải là nước sạch.

Không nên dùng nước muối loãng để vệ sinh, vì tinh thể muối sẽ hút nước và làm vùng sinh dục ngoài của người mẹ luôn bị ẩm ướt, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển.

Các phương tiện vệ sinh phải sạch, tốt nhất nên vệ sinh bằng nước sôi để nguội hoặc nước ấm.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...