Phú Thọ ban hành kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam

Thứ Sáu, 25/11/2022 02:44 PM (GMT+7)

Căn cứ văn bản hướng dẫn số 791/TCDS-TTGD ngày 11/11/2022 của Tổng cục DSKHHGĐ về việc triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12) năm 2022, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Thọ xây dựng kế hoạch số: 178/KH-CCDS ngày 17/11/2022 triển khai cụ thể các hoạt động.

 Theo đó, các kế hoạch của tỉnh bao gồm:

- Xây dựng Kế hoạch và hướng dẫn Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện,thành, thị triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành độngquốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12.

- Phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông đạichúng tuyên truyền về nội dung, thông điệp và chủ đề Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động quốc gia về Dân số; các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, các văn bản chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác Dân số trong tình hình mới; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

- Xây dựng các phóng sự phát trên sóng Phát thanh

- Truyền hình tỉnh; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên Báo Phú Thọ tuyên truyền về nội dung, thông điệp và Chủ đề Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động quốc gia về Dân số.

- Tổ chức cổ động diễu hành trên các tuyến đường chính của thành phố Việt Trì

- Tổ chức treo băng zôn, khẩu hiệu, phướn tuyên truyền tại các trục đường chính của thành phố Việt Trì và trung tâm các huyện, thành thị và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.-

Sản xuất và nhân bản, phân phối các tài liệu tuyên truyền (tài liệu, sách mỏng, tờ rơi, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu...) cấp cho cơ sở.

- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên mạng internet; qua các website,cổng thông tin điện tử của các cơ quan cấp tỉnh; trên các nền tảng mạng xã hội: Zalo, facebook, tiktok...

Ảnhe

Các hoạt động tại huyện, thành, thị:

- Phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, thành, thị tăng cường thời lượng,mở các đợt tuyên truyền về công tác dân số. Tập trung nội dung, thông điệp và Chủ đề Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động quốc gia về Dân số. Biểu dương gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách dân số.

- Phân phối và sử dụng có hiệu quả các tài liệu tuyên truyền; kẻ vẽ, sửa chữa các panô, áp phích; treo băng zôn trên các trục đường chính của huyện,thành, thị. Hướng dẫn, giám sát tổ chức các hoạt động truyền thông tại xã,phường, thị trấn và khu dân cư.

- Tổ chức Mít tinh, diễu hành, Hội thảo, gặp mặt, tọa đàm, sinh hoạtchuyên đề, lồng ghép các hoạt động kỷ niệm Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam.

- Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông hiện đại như Internet, Website, Facebook, điện thoại di động và lồng ghép với các hoạt động truyền thông khác.

26.12 2

Ảnh minh họa: Hoạt động truyền thông tại tỉnh Phú Thọ

 Hoạt động tại xã, phường, thị trấn:

- Tăng cường thời lượng, mở các đợt tuyên truyền về công tác dân số trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn; tập trung nội dung, thông điệp và Chủ đề Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động Quốc gia về Dân số. Phản ánh và biểu dương gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân thựchiện tốt chính sách dân số.

- Phân phối và sử dụng có hiệu quả các tài liệu tuyên truyền; kẻ vẽ, sữa chữa các panô, áp phích; treo băng zôn trên các trục đường chính của xã,phường, thị trấn và nhà văn hoá khu dân cư. Giám sát tổ chức các hoạt động tạikhu dân cư.

- Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, sinh hoạt nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề tại các khu dân cư. Tăng cường các hoạt động tư vấn, cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ cho các nhóm đối tượng với nội dung, hình thức phù hợp, thiết thực và có hiệu quả. Đặc biệt chú trọng tới nhóm đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh con 1 bề; nam giới chủ hộ gia đình, người có uy tín trong cộng đồng, vị thành niên, thanh niên...

- Biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác dân số; gia đình thực hiện tốt chính sách dân số.

Các khẩu hiệu tuyên truyền của tỉnh Phú Thọ

1. Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số

Việt Nam 26-12

2. Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

3. Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì tương lai hạnh phúc của chính

bạn.

4. Thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh góp

phần nâng cao chất lượng dân số.

5. Hãy để việc sinh con trai hay gái theo quy luật tự nhiên.

6. Nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

7. Không kết hôn cận huyết thống để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi.

8. Phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng để Việt Nam phát triển nhanh và bền

vững.

9. Quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi là truyền thống

tốt đẹp của dân tộc.

10. Chủ động thích ứng với già hóa dân số: Gia đình, cộng đồng và toàn xã hội

cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

11. Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...