Phú Yên: Đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến với người dân

Thứ Hai, 15/08/2022 08:10 PM (GMT+7)

Ngành Dân số Phú Yên đang triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) năm 2022. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả để nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về SKSS/KHHGĐ cho người dân.

Tới trạm Y tế chăm sóc SKSS

phu-yen

Phụ nữ xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) được bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản tại chiến dịch. Ảnh: NGỌC DUNG

Xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) vào ngày triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ có rất đông phụ nữ đến trạm y tế xã để thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Anh Hồ Quang Lợi, phụ trách Trạm Y tếxã Hòa Quang Nam cho biết: Chiến dịch cung cấp ba gói dịch vụ là KHHGĐ, làm mẹ an toàn và phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản. Trong đó, gói KHHGĐ cung cấp các phương tiện tránh thai hiện đại như thuốc uống, thuốc tiêm, vòng tránh thai, bao cao su; gói làm mẹ an toàn cung cấp dịch vụ siêu âm thai nhi, cung cấp viên sắt, siêu âm sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; gói phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản thực hiện các dịch vụ khám phụ khoa, cấp thuốc cho người có bệnh...

Trước khi diễn ra chiến dịch, căn cứ vào kế hoạch triển khai chiến dịch của Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa, Trạm Y tế cùng cán bộ chuyên trách dân số xã tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch cũng như phối hợp cùng các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động các đối tượng trong diện thực hiện KHHGĐ; tăng cường tuyên truyền về chiến dịch trên đài truyền thanh xã; tổ chức truyền thông, tư vấn trực tiếp tại các điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ; thông báo thời gian, địa điểm tổ chức cung cấp dịch vụ đến các thôn...

Thực tế, lâu nay phụ nữ, nhất là phụ nữ vùng nông thôn, miền núi ít quan tâm đến việc chăm sóc SKSS. “Ở nông thôn, do điều kiện kinh tếgia đình còn khó khăn, hơn nữa lại cách xa trung tâm thành phố nên số người đi khám sức khỏe định kỳ không nhiều. Vì vậy, khi có đội ngũ y bác sĩ tuyến trên về hỗ trợ cán bộ Trạm Y tế xã thực hiện chiến dịch, chị em địa phương rất phấn khởi. Người dân tích cực đăng ký tham gia, vì thấy được những lợi ích thiết thực từ chương trình mang lại”, chị Trần Thị Ngọc Nữ, cán bộ Dân số - Gia đình - Trẻ em kiêm phụ trách Đài Truyền thanh xã Hòa Quang Nam chia sẻ.

Ở huyện Phú Hòa, ngoài xã Hòa Quang Nam, tại xã Hòa Hội trong ngày triển khai chiến dịch cũng có nhiều phụ nữ đến tham gia. Chị Hờ Phi ở buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội tươi cười: “Có đoàn y, bác sĩ về địa phương khám sức khỏe, chị em trong buôn rất vui. Chúng tôi không phải đi xa, lại chủ động thời gian, ngoài khám bệnh còn được cấp thuốc miễn phí nữa. Được các y, bác sĩ tư vấn, chúng tôi biết thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Vượt khó triển khai chiến dịch

Theo chị Trần Thị Hồng Tâm, phụ trách Phòng Dân số và y tếcơ sở huyện Phú Hòa, chiến dịch truyền thông và cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS đợt 1 triển khai trên địa bàn huyện từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8/2022 ngoài xã Hòa Quang Nam, Hòa Hội còn có các xã Hòa Thắng, Hòa Quang Bắc, Hòa Trị. Các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện dù không tổ chức chiến dịch nhưng cũng vận động đối tượng sử dụng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ miễn phí. Phú Hòa nỗ lực đẩy mạnh việc triển khai chiến dịch để hướng đến mục tiêu: 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và người dân trên địa bàn triển khai chiến dịch được cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh; trên 90% phụ nữ mang thai được tư vấn, cung cấp dịch vụ về tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh, dị tật bẩm sinh; tối thiểu 20-50% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được chăm sóc SKSS trong thời gian diễn ra chiến dịch…

Ngoài Phú Hòa, chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cũng đang được triển khai ở huyện Đồng Xuân. Đây là hai huyện đầu tiên của tỉnh triển khai chiến dịch này. Tại các điểm thực hiện chiến dịch ở Đồng Xuân, chị em không chỉ được kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc, mà còn được tư vấn, khám sàng lọc một số bệnh lý liên quan đến SKSS, phụ nữ mang thai được cấp thuốc sắt, được khám sàng lọc trước sinh, đồng thời còn được cung cấp thêm thông tin về chính sách dân số mới, chăm sóc SKSS, lợi ích của việc khám sàng lọc sơ sinh… “Tuy nhiên, hiện nay, chiến dịch diễn ra trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác truyền thông. Thêm vào đó, một năm qua cộng tác viên dân số trên địa bàn huyện chưa nhận được phụ cấp nên ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của họ trong công tác vận động, tuyên truyền... Đây là một trong những vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai chiến dịch trên địa bàn hiện nay”, anh Đặng Ngọc Thanh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dân số và y tếcơ sở huyện Đồng Xuân cho hay.

Nói về nỗ lực đưa chiến dịch đến với người dân, chị Từ Thị Thắm, cán bộ Đài Truyền thanh - Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân bày tỏ: “Cộng tác viên dân số hiện nay rất ít, lại kiêm nhiệm nhiều việc. Một thôn chỉ có 1 cộng tác viên trong khi địa bàn thôn rất rộng, nên gặp nhiều khó khăn trong tuyên truyền, vận động… Để đưa chiến dịch đến với người dân địa phương, thực sự chúng tôi đã rất nỗ lực”.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ được tổ chức ở 9 huyện, thị, thành phố. Chiến dịch triển khai đến các xã vùng sâu vùng xa, xã nghèo, khó khăn, xã có mức sinh cao hơn mức trung bình của tỉnh. Mục tiêu của chiến dịch là triển khai toàn diện, đồng bộ các hoạt động cung cấp dịch vụ có chất lượng về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc SKSS, KHHGĐ tại các địa phương đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai; tăng cường tuyên truyền, vận động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng giống nòi và ổn định quy mô, cơ cấu dân số, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...