Quảng Ngãi: Thích ứng với già hóa dân số

Thứ Năm, 08/06/2023 09:15 AM (GMT+7)

Già hóa dân số đặt ra nhiều thách thức đối với phát triển kinh tế - xã hội, đòi hỏi các cấp, ngành phải dành nguồn lực lớn cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT).

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ông Lê Duy Trí (71 tuổi), ở thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vừa đến khám sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế xã Nghĩa An. Trung bình mỗi năm, ông Trí cùng những NCT khác ở xã Nghĩa An được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm tại Trạm Y tế xã.

Trạm Y tế xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi.

Trạm Y tế xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi.

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Văn Nhu - Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa An cho biết, trạm phối hợp với Hội NCT xã tham mưu UBND xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 140 NCT trên địa bàn. Đối với NCT bị bệnh mãn tính có hoàn cảnh neo đơn, đi lại khó khăn, Trạm Y tế xã cấp phát thuốc dài ngày, phù hợp để NCT đỡ phải di chuyển vất vả. Hằng ngày, Trạm Y tế cũng thường xuyên đón tiếp NCT đến khám bệnh thông thường.

Thời gian qua, nhiều địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ sức khỏe cho NCT nhằm phát hiện, theo dõi, tư vấn cách điều trị sớm đối với một số bệnh. Nhiều câu lạc bộ của NCT còn tổ chức thăm khám, đo huyết áp, cân nặng trong các buổi sinh hoạt. Các tình nguyện viên thường xuyên chăm sóc NCT khó khăn, neo đơn. Trong các dịp lễ, Tết, hội NCT các cấp còn phối hợp với Mặt trận, đoàn thể huy động nguồn lực thăm hỏi, động viên NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn tỉnh có trên 36,3 nghìn NCT được thăm hỏi, tặng quà, với tổng giá trị trên 26 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 23 nghìn NCT được chúc thọ.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã xây dựng kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe NCT tại các xã, thị trấn. Cao điểm từ tháng 6 đến tháng 9/2023, công tác truyền thông cung cấp một số văn bản chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc sức khỏe NCT; chú trọng đến việc phát huy vai trò, kinh nghiệm của NCT và chăm sóc NCT là trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.Quảng Ngãi là một trong các tỉnh có số NCT ở mức cao và tỷ lệ tăng nhanh. Năm 2015, tuổi thọ bình quân của người dân là 72,1, đến năm 2022 là 74,3. Từ năm 2018 đến nay, công tác chăm sóc NCT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ NCT có thẻ BHYT là 91,53%, tỷ lệ NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe là 69,7%. Hằng năm, 70% các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể được cung cấp thông tin về già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT; 70% NCT hoặc người thân trực tiếp chăm sóc biết thông tin về già hóa dân số, các kiến thức chăm sóc.

Phó Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ cho biết, ngành dân số tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai đồng bộ Quyết định số 484/QĐ-UBND ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT, giai đoạn 2017 - 2025; Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh về chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030. Trong đó, tập trung truyền thông góp phần nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị, cộng đồng về thách thức của già hóa dân số; hướng đến hoàn thiện chính sách, kế hoạch thích ứng già hóa dân số; chú trọng xây dựng môi trường y tế thân thiện với NCT. Phổ biến kiến thức về tăng cường sức khỏe, phòng bệnh, nhất là các bệnh mãn tính, các bệnh thường gặp ở NCT; lồng ghép kỹ năng chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho NCT vào các câu lạc bộ...

Theo: Báo Quảng Ngãi

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...