Quảng Ninh chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ Ba, 29/08/2023 02:58 PM (GMT+7)

Người cao tuổi là nguyên khí quốc gia, là nguồn lực vô giá với nhiều kinh nghiệm sống và nguồn tri thức vô tận. Vì vậy, chúng ta phải quan tâm chăm lo sức khỏe và đời sống vật chất và tinh thần cũng như phát huy tối đa vai trò của người cao tuổi.

Quảng Ninh hiện có 180.994 người cao tuổi (NCT), chiếm 13,64% dân số toàn tỉnh. Thời gian qua tỉnh đã dành nhiều nguồn lực quan tâm, chăm sóc sức khỏe NCT từ gia đình tới cộng đồng. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng sống và phát huy được vai trò của NCT.

Nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe NCT, ngày 9/12/2022 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh.

nct-quang-ninh-1608017730626498425399

Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước thành lập, xây mới, đưa vào hoạt động Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tuyến tỉnh. Bệnh viện được xây dựng với tổng kinh phí gần 429 tỷ đồng, gồm tòa nhà 8 tầng, tổng diện tích sàn hơn 22.000 m2 có đầy đủ các phòng chức năng như khu khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, khu điều trị, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng… qua đó, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách ưu tiên về khám, chữa bệnh dành cho NCT của ngành y tế, các cơ sở y tế trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ khi NCT đến khám, chữa bệnh. Cụ thể, người từ 80 tuổi trở lên khi đến khám chữa bệnh được ưu tiên khám trước không phải chờ đợi, ngoại trừ những trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi, người cấp cứu và người khuyết tật nặng. Các đơn vị cũng bố trí giường nằm phù hợp để tránh tình trạng NCT phải nằm chung giường khi nhập viện. Các đơn vị cũng tích cực thực hiện việc kết hợp phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho NCT.

Cùng với đó, các đơn vị chức năng cũng tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung danh sách NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo công tác chăm sóc được tiến hành kịp thời. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tổ chức các đợt tư vấn, khám sức khỏe về phòng tránh các bệnh mãn tính cho NCT, xóa nhà tạm, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để NCT tham gia…

Lưu Phương Linh TH

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...