Quảng Ninh nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Bảy, 29/07/2023 09:51 PM (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều giải pháp đã được tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhằm phát huy hiệu quả công tác bình đẳng giới, góp phần ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số.

Theo số liệu của Chi cục DS-KHHGĐ, năm 2022 tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh Quảng Ninh là 111,12 bé trai/100 bé gái. Quảng Ninh thuộc vùng mức sinh thay thế. Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh nằm ở mức ổn định, nhưng nếu không được kiểm soát rất có thể sẽ tăng trở lại, vì nhiều gia đình vẫn có tư tưởng muốn sinh con trai, nhiều gia đình có 2 con gái vẫn muốn có thêm con thứ 3 là con trai, nhờ vào sự can thiệp của khoa học kỹ thuật để lựa chọn giới tính khi sinh...

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp: Tăng cường các hoạt động về bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, giúp kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; các địa phương đưa công tác dân số vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; truyền thông nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi; nêu cao vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Cùng với đó, các nội dung truyền thông cho người dân được thực hiện với nhiều hình thức, chủ đề: Các CLB “Tiền hôn nhân”, “Không sinh con thứ 3”; “Không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống”; “Không lựa chọn giới tính thai nhi”...; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của tổ, khu, các tổ chức đoàn thể; tư vấn trực tiếp của đội ngũ chuyên trách dân số xã, phường, thị trấn, cộng tác viên dân số.

2108362_benh_vien_bai_chay_tu_van_suc_khoe_cho_phu_nu_dtts_xa_quang_minh_quang_thinh_huyen_hai_ha_00172026

Bệnh viện Bãi Cháy tư vấn sức khỏe cho phụ nữ dân tộc thiểu số các xã Quảng Minh, Quảng Thịnh (huyện Hải Hà).

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đã triển khai 11 mô hình về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2023; triển khai hiệu quả mô hình "Ngôi nhà Ánh Dương"; phát huy mô hình phát triển dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới tại Trung tâm công tác xã hội (Sở LĐ-TB&XH) và duy trì, kết nối với hệ thống 16 văn phòng công tác xã hội cấp huyện, xã, trường học, bệnh viện; 793 CLB phòng chống bạo lực gia đình; 1.893 cộng tác viên tại thôn, bản, khu phố; 1.572 tổ hòa giải ở cơ sở; 1.349 cơ sở khám, chữa bệnh có nơi bố trí hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; 266 cơ sở bảo trợ xã hội; 331 cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình nhằm phát hiện, tư vấn, trợ giúp kịp thời nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới...

Để công tác bình đẳng giới đi vào thực chất, hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, đơn vị đoàn thể, cần sự thay đổi trong nhận thức của mỗi người dân, xóa bỏ sự phân biệt giữa con trai và con gái, bảo đảm bình đẳng giữa nam và nữ, từ đó nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình và của toàn xã hội.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...