789

Que cấy tránh thai có tác dụng ngay không và duy trì trong bao lâu?

Thứ Sáu, 15/05/2020 07:24 AM (GMT+7)

Que cấy tránh thai có tác dụng trong bao lâu tùy thuộc vào từng loại que, thông thường hiệu quả tránh thai của que cấy trong vòng 3 - 5 năm hoặc lâu hơn.

que-cay-tranh-thai

Tìm hiểu về que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là phương pháp tránh thai đáng tin cậy. Bản chất que cấy tránh thai là những ống nhựa dẻo chứa thuốc tránh thai được cấy dưới da tay người phụ nữ. Nội tiết tố progestin được sử dụng trong que cấy tránh thai là levonorgestrel hay etonogestrel.

Que cấy tránh thai có tác dụng trong bao lâu tùy thuộc vào từng loại que, thông thường hiệu quả tránh thai của que cấy trong vòng 3 - 5 năm hoặc lâu hơn. Trong khoảng thời gian này, bạn không cần sử dụng các biện pháp tránh thai nào khác, tuy nhiên que cấy tránh thai không thể phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc HIV/AIDS.

Que tránh thai được cấy vào vùng da nào?

Que cấy tránh thai có kích thước cỡ bằng que diêm, được cấy vào vùng da dưới cánh tay của người phụ nữ, thường là cánh tay không thuận để tránh vận động, di chuyển nhiều sau khi thực hiện cấy.

Phương pháp này sử dụng 1 hoặc nhiều que nhỏ chứa hormone Progesterone cấy vào vùng da dưới cánh tay. Hormone này đi vào cơ thể và sự phóng thích nhanh hay chậm hormone này sẽ quyết định cấy que trong bao lâu thì sẽ có tác dụng.

Tùy vào số lượng que tránh thai và loại que được cấy mà thời gian phát huy tác dụng có thể dao động từ 3-7 năm.

Que cấy tránh thai bao lâu có tác dụng?

Thời điểm cấy que tránh thai được bác sĩ sản phụ khoa khuyến nghị như sau:

Đối với phụ nữ cho con bú: Tốt nhất là cấy que tránh thai thời điểm 6 tuần sau sanh. Nếu chưa được 6 tuần sau sinh, bạn chỉ nên cấy que khi không còn biện pháp tránh thai nào khác.

Đối với phụ nữ không cho con bú: Có thể cấy que tránh thai từ 21 ngày sau sinh.

Que cấy tránh thai bao lâu có tác dụng phụ thuộc vào thời điểm cấy quye tránh thai:

Nếu bạn cấy que tránh thai trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, que cấy tránh thai sẽ có tác dụng ngay sau 24 giờ.

Nếu bạn cấy que tránh thai vào thời điểm khác trong chu kỳ kinh nguyệt, que cấy tránh thai sẽ có tác dụng sau 7 ngày.

Tác dụng tránh thai của que tránh thai kéo dài 3 - 5 năm sau một lần cấy. Một số loại que tránh thai có tác dụng lâu hơn như: Norplant bộ 6 que có tác dụng trong 5-7 năm; Que Jadelle, Sino plant (Hay Femplant) bộ 2 que có tác dụng 4 - 5 năm....

Tác dụng phụ khi cấy que tránh thai

Cũng như các biện pháp tránh thai khác, que cấy tránh thai có một số tác dụng phụ như: Ra máu âm đạo, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, khiến kinh nguyệt thưa, kinh ít đi và lượng máu kinh giảm. 30% phụ nữ cấy que tránh thai gặp hiện tượng vô sinh. Các tác dụng phụ ít gặp khác bao gồm: Giảm ham muốn tình dục, căng tức ngực, tăng cân...

Đa số các tác dụng phụ của que tránh thai nhẹ và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên que cấy chứa nội tiết do đó phụ nữ mắc các bệnh liên quan nội tiết, tim mạch, huyết áp cao....không nên sử dụng biện pháp tránh thai này.

Trước khi áp dụng biện pháp tránh thai bằng cấy que tránh thai, bạn cần có sự tư vấn của bác sĩ để việc sử dụng được tuyệt đối an toàn.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...