Quốc tế trẻ em gái 2022: Thời đại của chúng ta, quyền của chúng ta, tương lai của chúng ta

Thứ Ba, 04/10/2022 12:56 PM (GMT+7)

Năm 2022, Ngày Quốc tế Trẻ em gái với chủ đề: “Our time is now-our rights, our future”, nghĩa là “Thời đại của chúng ta là bây giờ - quyền của chúng ta, tương lai của chúng ta” nhằm thay đổi nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm với trẻ em gái trong cộng đồng.

Năm 2011, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 11 tháng 10 hàng năm làm Ngày Quốc tế Trẻ em gái. Mục đích là tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, bao gồm các lĩnh vực như: giáo dục, dinh dưỡng, y tế, bảo vệ khỏi sự kỳ thị, bạo lực và không còn nạn tảo hôn. Mỗi năm Liên hợp quốc sẽ chọn một chủ đề riêng. Năm 2022, Ngày Quốc tế Trẻ em gái với chủ đề: “Our time is now-our rights, our future”, nghĩa là “Thời đại của chúng ta là bây giờ - quyền của chúng ta, tương lai của chúng ta” nhằm thay đổi nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm với trẻ em gái trong cộng đồng.

Trên thế giới, năm nay các nhà hoạt động xã hội kêu gọi sự quan tâm, đầu tư và hành động nhiều hơn về:

Day-of-the-Girl-Child

- Hỗ trợ sự lãnh đạo của trẻ em gái vị thành niên đi đầu trong các nỗ lực thay đổi,  bằng cách lắng nghe tiếng nói của họ, trả lời các yêu cầu của họ và nuôi dưỡng không gian để họ tham gia vào quá trình ra quyết định.

- Tăng cường nguồn lực và đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên, bao gồm cả mạng lưới và tổ chức hỗ trợ giáo dục có chất lượng và hòa nhập, cũng như ưu tiên phúc lợi của các em. Cải thiện khả năng tiếp cận và tiếp nhận các dịch vụ hòa nhập lấy trẻ em gái vị thành niên làm trung tâm mọi lúc, nhưng đặc biệt là trong ứng phó và khắc phục khủng hoảng

- Chia sẻ những câu chuyện về những trẻ em gái tiêu biểu cũng như các mạng lưới và tổ chức truyền cảm hứng đang cung cấp nguồn lực cho trẻ em gái, để trẻ em gái dẫn đầu và tăng cường các dịch vụ cho trẻ em gái. Hãy cùng nhau khuếch đại khả năng lãnh đạo, hành động và tác động của họ để truyền cảm hứng cho những người khác.

- Thu hút các quan chức chính phủ, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan đầu tư có mục tiêu hơn nhằm giải quyết các bất bình đẳng mà trẻ em gái phải trải qua, đặc biệt trong khi tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội khi đối mặt với xung đột, di cư cưỡng bức, thiên tai và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

- Thu hút những người phụ nữ có ảnh hưởng trong cuộc sống để trở thành tấm gương của sự thay đổi mà chúng ta muốn các cô gái nhìn thấy. Hãy thay đổi nhận thức của công chúng về các nhà lãnh đạo nữ.

- Tăng cường cam kết của bạn trong việc nâng cao nhận thức về và giải quyết các vấn đề còn tồn tại liên quan đến trẻ em gái ở quốc gia bạn sinh sống

Tại Việt Nam, ngày 14/9/2022, Tổng cục Dân số - KHHGĐ đã ra Công văn số 582/TCDS-TTGD về việc hướng dẫn nội dung truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày quốc tế trẻ em gái. Trong đó, ngày quốc tế trẻ em gái năm nay có chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Bao gồm các nội dung truyền thông:

quoc te tre em gai VN

- Phổ biến, tuyên truyền các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước như: Luật bình đẳng giới; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật hôn nhân và gia đình nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái.

- Tuyên truyền về các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi như Pháp lệnh Dân số; Nghị định số 104/2003/NĐ ngày 16/9/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Pháp lệnh Dân số; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) giai đoạn 2016-2025.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái.

- Tiếp tục sử dụng bộ nhận diện cho các hoạt động và sản phẩm truyền thông về MCBGTKS 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...