Quy trình kiểm tra an toàn thực phẩm của Bộ Y tế ban hành năm 2020

Thứ Tư, 04/11/2020 12:56 PM (GMT+7)

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được người dân quan tâm. Việc kiểm định thường xuyên cần phải theo các bước tiêu chuẩn.

Vấn đề an toàn thực phẩm luôn là điểm “nóng” trên thị trường. Quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cần được thực hiện theo trình tự nhất định và tuân thủ pháp luật. Vậy quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm có bắt buộc không?

Ăn uống là nhu cầu cấp thiết của con người và nó diễn ra mỗi ngày nhằm cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, thực trạng về thực phẩm bẩn hay những cơ sở kinh doanh ăn uống không đảm bảo chất lượng thực phẩm, quy trình chế biến không đạt tiêu chuẩn vệ sinh attp... dẫn tới những hậu quả không tốt cho sức khỏe như: ngộ độc thực phẩm, bệnh đường ruột...

quy-trinh-kiem-tra-ve-sinh-an-toan-thuc-pham

Trước kia, sức khỏe suy yếu chỉ được biết tới ở người già, những người lớn tuổi. Nhưng ngày nay, tình trạng này bắt gặp ở mọi đối tượng từ trẻ nhỏ tới người lớn và người cao tuổi do sinh hoạt không khoa học, môi trường sống bị ô nhiễm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cần thiết và bắt buộc. Đặc biệt, quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cần được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên.

Quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện qua 3 bước như sau:

Bước 1: Kiểm nghiệm mẫu thành phẩm

Cơ quan chức năng sẽ thực hiện lấy mẫu thành phẩm của thực phẩm tại cơ sở kinh doanh. Sau đó mẫu thành phẩm sẽ được mang về để phân tích thành phần và kiểm nghiệm chất lượng an toàn dựa theo quy chuẩn được nhà nước ban hành.

Lấy mẫu thành phẩm là bước quan trong khi thực hiện kiểm tra vệ sinh attp. Nó giúp đánh giá sự phù hợp của thực phẩm với các chỉ số an toàn và chỉ tiêu chất lượng. Tùy thuộc vào mỗi loại thực phẩm, sản phẩm sẽ có những chỉ tiêu đánh giá khác nhau.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ công bố chất lượng và nộp cơ quan chức năng

Hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm bao gồm các loại giấy tờ sau: Bản công bố hợp quy/phù hợp quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Bản thông tin chi tiết sản phẩm. Kết quả kiểm nghiệm thực phẩm trong vòng 12 tháng. Giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề hoặc chứng nhận pháp nhân đối với tổ chức, cá nhân (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân). Kế hoạch kiểm soát chất lượng Kế hoạch giám sát định kỳ . Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (đối với đối tượng phải cấp). Mẫu nhãn sản phẩm. Nội dung nhãn phụ sản phẩm. Mẫu sản phẩm hoàn chỉnh.

quy-trinh-kiem-tra-ve-sinh-an-toan-thuc-pham2

Bước 3: Thẩm định hồ sơ công bố chất lượng và tiến hành xử phạt đơn vị kinh doanh vi phạm an toàn thực phẩm 

Hồ sơ công bố chất lượng sau khi được nộp tới cơ quan chức năng, nếu còn thiếu giấy tờ hay sai sót nội dung cần nhanh chóng chỉnh sửa, bổ sung kịp thời. Bởi nếu để kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng tới việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, do chưa đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh. Đặc biệt, việc này còn tạo cơ hội cho đối thủ kinh doanh mở rộng thị trường cũng như thu hút khách hàng. 

Sau khi có kết quả kiểm tra vệ sinh attp, nếu mẫu thành phẩm mang về được đánh giá không đạt chất lượng an toàn thực phẩm (hay thực phẩm bẩn) sẽ bị cơ quan thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật và yêu cầu tiêu hủy số thực phẩm không đảm bảo trên.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...