Ráy tai có tác dụng gì?

Thứ Sáu, 12/11/2021 04:00 PM (GMT+7)

Tưởng chừng như vô dụng nhưng thực tế, ráy tai lại có một số lợi ích không ngờ chúng ta có thể biết.

Da ở phần ngoài của ống tai có các tuyến đặc biệt tạo ra ráy tai, còn được gọi là cerumen. Chúng ta có loại sáp tự nhiên này là để bảo vệ tai khỏi bị tổn thương và nhiễm trùng. Thông thường, một lượng nhỏ ráy tai tích tụ, sau đó khô lại và rơi ra khỏi ống tai, mang theo những hạt cát hoặc bụi không mong muốn.

ray-tai-qua-nhieu-khien-u-tai-gia-tang-1628

Ráy tai rất hữu ích để phủ lên da ống tai, nơi nó hoạt động như một chất chống thấm nước tạm thời. Việc không có ráy tai có thể khiến tai bị khô, ngứa và thậm chí là nhiễm trùng. Ráy tai được hình thành ở 1/3 ngoài của ống tai.

Trong những trường hợp lý tưởng, một người không bao giờ cần phải làm sạch ống tai của mình. Tuy nhiên, đôi khi việc loại bỏ ráy tai là cần thiết và cần điều trị y tế.

Nó có thể gần như lỏng, chắc và rắn, hoặc khô và bong tróc. Màu sắc của ráy tai khác nhau tùy thuộc vào thành phần của nó. Chất tiết tuyến, tế bào da bong tróc, vi khuẩn bình thường hiện diện trên bề mặt ống và nước đều có thể có trong ráy tai. Các ống tai được coi là có khả năng tự làm sạch. Điều này có nghĩa là ráy tai và các tế bào da bong tróc thường tự di chuyển từ bên trong ống tai ra lỗ ngoài. Ráy tai cũ di chuyển từ các khu vực sâu hơn của ống ra ngoài lỗ thông. Khi mở ống tai, ráy tai thường khô lại và rơi ra khỏi ống.

Bạn có thể có quá nhiều ráy tai tích tụ và cứng lại do:

Hẹp ống tủy do nhiễm trùng hoặc các bệnh về da, xương hoặc mô liên kết. Sản xuất một dạng cerumen ít chất lỏng hơn (phổ biến hơn ở người lớn tuổi do sự lão hóa của các tuyến sản xuất ra nó). Sản xuất quá nhiều cerumen để phản ứng với chấn thương hoặc tắc nghẽn trong ống tủy. Những thứ bạn nhét vào tai để làm sạch chúng như tăm bông, khuyên tai, kẹp tóc hoặc chìa khóa. Trợ thínhTai nghe được đặt bên trong tai

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...