789

Rối loạn nội tiết tố và những điều các chị em chưa biết

Thứ Năm, 30/05/2019 11:00 AM (GMT+7)

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ, cần nhận biết sớm và áp dụng những biện pháp điều trị thiết thực để bảo vệ sức khỏe, có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Roi-loan-noi-tiet-to-nu

Nội tiết tố nữ là gì?

Cơ thể người có 2 loại tuyến là ngoại tiết và nội tiết. Ngoại tiết tạo ra chất dịch dẫn ra ngoài cơ thể như mồ hôi, nước mắt, nước bọt… Nội tiết tạo ra các nội tiết tố chính là hormone. Hormone đi vào máu, di chuyển, kết hợp với hệ thống thần kình để điều chỉnh, tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể, điều chỉnh chuyển hóa các chức năng sinh lý trong cơ thể.

Từ buồng trứng, tuyến sinh dục, nội tiết tố nữ được tạo ra và chia làm 2 loại chính: estrogen và progesterone. Estrogen thúc đẩy sự phát triển của cơ quan sinh dục nữ. Progesterone hỗ trợ quá trình biến hóa sinh lý khi mang thai. 2 loại hormone này đều có tác dụng cân bằng trao đổi chất của cơ thể và chức năng sinh lý. Quá ít hormone được tạo ra hoặc quá thừa đều gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Có nhiều nguyên nhân tác động sinh ra tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ, chủ yếu xoay quanh vấn đề mất cân bằng trong việc sản sinh 2 loại hormone. Một tác động nhỏ cũng có thể làm đảo lộn mật độ 2 loại hormone này, gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Vào giai đoạn rụng trứng hàng tháng, buồng trứng không sản xuất ra progesterone và lượng hormone này chuyển sang dấu hiệu suy giảm, đồng nghĩa estrogen cũng bắt đầu tăng.

Bên cạnh đó, những yếu tố ảnh hưởng gây mất cân bằng nội tiết tố có thể kể đến:

– Tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Trong thuốc tránh thai có chứa lượng lớn estrogen tổng hợp, khi sử dụng sẽ làm tăng estrogen và giảm progesterone.

– Chế độ dinh dưỡng thấp, không cung cấp đủ dưỡng chất.

– Stress, căng thẳng kéo dài, mất ngủ.

– Sử dụng các thực phẩm từ động vật, phi hữu cơ tác động đến estrogen.

– Tuổi cao, bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

– Chu kì kinh nguyệt sắp đến.

– Môi trường nhiễm độc, ô nhiễm, không được trong lành.

– Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết tố

Khi gặp vấn đề rối loạn nội tiết tố, các chị em phụ nữ có thể dễ dàng nhận biết thấy những dấu hiệu sau:

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn nội tiết tố nữ dẫn đến những ảnh hưởng chức năng buồng trứng, tử cung khiến chu kì kinh nguyệt hàng tháng thay đổi, chậm hơn hoặc đến sớm hơn. Hoặc chu kì kinh nguyệt có thể dài hơn hoặc rút ngắn lại.

Có các biểu hiện mắc bệnh phụ khoa

Vấn đề phụ khoa cũng có thể do rối loạn nội tiết tố gây ra, âm đạo không tiết đủ dịch nhầy bôi trơn, độ pH môi trường âm đạo bị mất cân bằng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh.

Giảm ham muốn tình dục

Khoái cảm ở nữ giới cũng bị tác động do lượng estrogen và progesteron rối loạn. Dẫn đến tình trạng giảm ham muốn tình dục, khó đạt cực khoái, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Nám da

Nám da là một trong những vấn đề nhiều chị em phụ nữ lo ngại nhất. Tình trạng nám da xuất hiện cũng có thể là do rối loạn nội tiết tố, khiến làn da bị khô, sạm, giảm khả năng duy trì độ đàn hồi, thiếu hụt độ ẩm và hạn chế khả năng điều tiết bã nhờn.

Huyết áp tăng cao 

Đối với nữ giới có tiền sử huyết áp cao, tình trạng rối loạn nội tiết tố có thể là một trong những dấu hiệu tiền đề khiến nguy cơ huyết áp tăng xuất hiện nhiều hơn. Nguyên nhân là do mất sự cân bằng của hormone aldosteron khiến lượng natri dư thừa trong cơ thể có thể gây tích trữ nước, làm tăng huyết áp.

Ngoài ra còn có các dấu hiệu như là:

– Tính tình thay đổi, thường trong tâm trạng xấu, hay cáu gắt.

– Lên cân bất thường dù ăn không nhiều.

– Tóc khô, dễ gãy rụng, có tóc bạc sớm.

– Móng tay, móng chân yếu, dễ gãy hoặc ngược lại có biểu hiện rậm lông.

Điều trị rối loạn nội tiết thời kỳ mãn kinh

Hầu hết điều trị mãn kinh không cần điều trị y tế. Thay vào đó, phương pháp điều trị tập trung vào việc làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bạn và ngăn ngừa hoặc quản lý các tình trạng mãn tính có thể xảy ra với lão hóa. Phương pháp điều trị mãn kinh có thể bao gồm:

Liệu pháp hormon: Liệu pháp estrogen là lựa chọn điều trị hiệu quả nhất để giảm các cơn bốc hỏa . Tùy thuộc vào lịch sử y tế cá nhân và gia đình của bạn, bác sĩ có thể khuyên dùng estrogen liều thấp và thời gian ngắn nhất để giảm nhanh triệu chứng cho bạn. Nếu bạn vẫn còn tử cung, bạn sẽ cần progestin ngoài estrogen. Estrogen cũng giúp ngăn ngừa loãng xương. Sử dụng lâu dài liệu pháp hormon có thể có một số nguy cơ nên bác sĩ sẽ xem có phải là lựa chọn an toàn cho bạn hay không.

Estrogen bôi âm đạo: Estrogen dạng gel có thể được dùng trực tiếp, chỉ giải phóng một lượng nhỏ estrogen, được hấp thụ bởi các mô âm đạo. Thuốc có thể giúp giảm khô âm đạo, khó chịu khi giao hợp và một số triệu chứng tiết niệu. Các loại dầu bôi trơn âm đạo Astroglide, K-Y jelly cũng làm giảm khó chịu âm đạo.

Thuốc chống trầm cảm liều thấp: Nhóm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) có thể làm giảm cơn bốc hỏa.

Thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị chứng loãng xương: Dùng Can-xi và vitamin D để ngăn ngừa hoặc điều trị chứng loãng xương, giảm mất xương và nguy cơ gãy xương.

Ngủ đủ: Tránh cafein và uống quá nhiều rượu, tập thể dục hàng ngày.

Thực hành kỹ thuật thư giãn: Các kỹ thuật thở sâu, massage và thư giãn cơ bắp.

Tăng cường sàn chậu: Các bài tập cơ sàn chậu (Kegel), có thể cải thiện một số dạng tiểu không kiểm soát, tăng độ co khít âm đạo.

Chế độ ăn uống cân bằng: Bao gồm nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế chất béo bão hòa, dầu và đường.

Luyện tập thể dục đều đặn: Tập thể dục thường xuyên để giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường, loãng xương và các tình trạng khác liên quan đến lão hóa.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...