Sai lầm nguy hiểm khi ăn thịt bò 99% người Việt đều mắc phải

Thứ Tư, 22/07/2020 01:05 PM (GMT+7)

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn thịt bò đúng cách.Một nghiên cứu tại Đại học East Anglia (Anh) cho thấy việc duy trì chế độ ăn với 75 gram bò bít tết mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Sở dĩ có tác dụng trên là nhờ các amino axít tạo protein. Các amino axít này giúp tăng cường sức khỏe cho tế bào, mô và cơ trong cơ thể.

Thịt bò là món ăn ngon giàu chất dinh dưỡng, nhưng nếu kết hợp thịt bò với những thực phẩm không phù hợp thì không những làm giảm đi chất dinh dưỡng mà còn dễ rước họa vào thân.

cong-suc-khoe-2

Thịt bò còn giúp bạn xây dựng hệ thống miễn dịch, góp phần phục hồi cơ thể sau khi hoạt động cường độ cao, giúp nâng cao sức đề kháng.

Lượng protein và vitamin B6 trong thịt bò khá cao, ước tính 100 gram thịt bò có thể sản xuất 22 gram protein. Do đó, cần tăng cường trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Thịt bò ngon nhưng không phải ai cũng ăn đúng cách.

Đông y cho rằng thịt bò có tác dụng bổ trung ích khí, tốt cho tỳ vị, tăng cường gân cốt, tiêu đờm.

Thịt bò tốt cho người trung khí không đủ (trung khí trong Đông y chỉ khí trong dạ dày, có tác dụng tiêu hoá thức ăn và dinh dưỡng của cơ thể), hụt hơi, thể lực yếu, gân cốt bủn rủn, thiếu máu, mặt vàng, cơ thể gầy còm, chóng mặt, hoa mắt. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn khoảng 80g thịt bò cho mỗi bữa.

Theo các bác sĩ, nếu như thường xuyên sử dụng nhiều loại thực phẩm này sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến và ung thư đại tràng.

Từ góc độ của Đông y mà xét thì thịt lợn có tính axít lạnh, âm hàn còn thịt bò có tính ấm, bổ lá lách, ích khí. Hai thứ, một nóng một lạnh, về tính chất là mâu thuẫn nhau, do đó không thích hợp để ăn cùng.

Việc nuôi trồng và giết mổ, vận chuyển đôi khi không được đảm bảo nên thịt bò rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó, dù thịt bò tái có thể ngon, ngọt, mềm hơn thịt chín thì bạn cũng không nên ăn bởi nguy cơ gây bệnh rất cao.

Ăn thịt bò và uống rượu trắng cùng lúc sẽ khiến cho răng lợi dễ bị nhiễm trùng. Nguyên nhân là bởi rượu trắng có tính nóng nên nếu như người hay bị nóng trong mà lại uống rượu khi ăn thịt bò thì giống như đổ dầu vào lửa, rất không tốt cho cơ thể.

Theo nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Judith A. Sim Cox, nghiên cứu viên thuộc Đại học Utah (Mỹ), nếu bạn ăn thịt bò vào buổi tối, nghĩa là bạn đã nạp vào cơ thể một lượng sắt lớn trong khi gan đang có nhu cầu nghỉ ngơi.

Điều này sẽ gây nhiễu đồng hồ sinh học của gan dẫn đến hậu quả lượng đường trong máu tăng bất thường. Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến bạn phải đứng trước nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...